Tin mới

Tổng thống Trump từ chối cuộc họp trực tiếp với Thủ tướng Canada

Thứ năm, 27/09/2018, 09:57 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối cuộc họp trực tiếp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, tại hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc diễn ra trong tuần.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối cuộc họp trực tiếp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, tại hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc diễn ra trong tuần.

Tổng thống Trump tuyên bố từ chối cuộc họp do ông Trudeau không “mặn mà” với các cuộc đàm phán về sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Tổng thống cũng thể hiện sự không hài lòng với Ngoại trưởng Canada, bà Chrystia Freeland – người đàm phán chính của nước này trong các cuộc đàm phán NAFTA. “Chúng tôi rất không hài lòng với các cuộc đàm phán và phong cách đàm phán của Canada. Chúng tôi rất không thích người đại diện của họ”, Tổng thống Trump thẳng thắn cho biết.

Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại một cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 tại La Malbaie, Quebec, Canada, ngày 8/6/2018. (Ảnh: SAUL LOEB / AFP/GETTY IMAGES)

Các ý kiến được đưa ra sau khi Canada, Mỹ, Mexico cùng tham gia vào các cuộc đàm phán nhằm sửa đổi hiệp ước thương mại hai thập kỷ NAFTA, theo Business Insider.

Tổng thống Trump đã đạt một thỏa thuận song phương giữa Mỹ và Mexico nhằm cập nhật một loạt các quy tắc mới về quyền lao động và sản xuất ô tô. Thỏa thuận Mỹ – Mexico đã đưa Canada vào tình huống chịu áp lực mạnh mẽ.

Cho tới nay, Mỹ và Canada không thể đạt được một thỏa thuận cho một loạt vấn đề thuộc NAFTA, và ông Trump nói rằng: “Canada có một chặng đường dài để đi tiếp”.

Các vấn đề nổi bật trong đàm phán Mỹ – Canada bao gồm: bảo vệ ngành công nghiệp sữa của Canada, hệ thống giải pháp các vấn đề tranh chấp cho phép mỗi thành viên thuộc khối NAFTA nộp đơn khiếu nại, và vấn đề thuế quan trong tương lai với Hoa Kỳ.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news