Tin mới

Tổng thư ký OPEC đột ngột qua đời giữa biến cố của ngành dầu mỏ

Thứ tư, 06/07/2022, 17:48 (GMT+7)

Tổng thư ký nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC , Mohammad Barkindo, đã đột ngột qua đời ở tuổi 63.

Ông Barkindo, 63 tuổi, một nhân viên kỳ cựu trong ngành dầu mỏ, sẽ rời nhiệm sở vào cuối tháng này sau 6 năm đảm nhiệm vị trí cao nhất tại Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). "Chúng tôi đã mất Tiến sĩ Muhammad Sanusi Barkindo đáng kính của mình", Giám đốc điều hành NNPC Mele Kyari viết trên Twitter và nói thêm rằng ông Barkindo ra đi cuối ngày 5/7. Kyari nói thêm đây là một "mất mát to lớn đối với gia đình ông ấy, NNPC, đất nước Nigeria, OPEC và cộng đồng năng lượng toàn cầu".

Kyari cho biết ông Barkindo đã qua đời vài giờ sau khi gặp Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari và có bài phát biểu chính tại hội nghị thượng đỉnh năng lượng ở Abuja. Nhiệm kỳ của ông với tư cách là người đứng đầu OPEC đã được đánh dấu bằng những cú sốc toàn cầu đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp.

Trong bài phát biểu quan trọng của mình tại Abuja vài giờ trước khi qua đời, ông Barkindo cho biết ngành dầu khí đang "bị bao vây" và vẫn quay cuồng với những khoản lỗ đầu tư khổng lồ trong những năm gần đây.

“Trong một khoảng thời gian rất ngắn, ngành công nghiệp đã bị ảnh hưởng bởi hai chu kỳ chính - sự suy thoái nghiêm trọng của thị trường vào năm 2015 và 2016 và tác động sâu rộng hơn của đại dịch Covid-19” , ông Barkindo nói.

Tổng thư ký OPEC qua đời giữa biến cố của ngành dầu mỏ
Tổng thư ký OPEC qua đời giữa biến cố của ngành dầu mỏ

Sự nghiệp của ông Barkindo trong ngành dầu mỏ bắt đầu ở Nigeria vào đầu những năm 1980. Ông đã đảm nhận nhiều cương vị khác nhau tại NNPC và đại diện cho Nigeria trong Ban Kinh tế của OPEC.

Ông giữ quyền Tổng thư ký OPEC vào năm 2006 trước khi trở lại vị trí này 10 năm sau đó và dẫn dắt tổ chức này vượt qua giai đoạn thị trường dầu đầy biến động, bao gồm cả việc hướng tổ chức này theo hướng hợp tác nhiều hơn với các nhà sản xuất dầu ngoài OPEC.

"Là Tổng thư ký OPEC trong 2 nhiệm kỳ là vinh dự của cả cuộc đời. Trong 6 năm qua, chúng ta đã chứng kiến cả những thời khắc lịch sử và thách thức, những điều này đã liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác và làm việc theo nhóm", ông Barkindo nói trong bài phát biểu quan trọng của mình ngày hôm qua.

Diamantino Azevedo, Bộ trưởng năng lượng Angola, nói với Reuters rằng ông Barkindo luôn nỗ lực tìm kiếm sự đồng thuận vì lợi ích của tổ chức.

Sau khi rời OPEC, ông Barkindo sẽ tham gia nhóm nghiên cứu của Mỹ, Trung tâm Năng lượng Toàn cầu của Hội đồng Đại Tây Dương với tư cách là một thành viên xuất sắc, Hội đồng mới đây đã thông báo.

"Thảm kịch này là một cú sốc đối với Gia đình OPEC. Chúng tôi bày tỏ sự đau buồn và biết ơn sâu sắc đối với hơn 40 năm phục vụ quên mình mà Mohammad Sanusi Barkindo đã cống hiến cho OPEC. Sự cống hiến và sự lãnh đạo của ông ấy sẽ truyền cảm hứng cho OPEC trong nhiều năm tới", Ban thư ký OPEC cho biết trong một Tweet.

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: OPEC tổng thư ký