Tin mới

Tổng tống Czech: "Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ như thể đồng minh IS"

Thứ sáu, 11/12/2015, 10:47 (GMT+7)

Tổng thống Czech Milos Zeman nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không nên là thành viên của EU. Đôi khi Ankara hành xử như đồng minh của IS cho dù Thổ Nhĩ Kỳ là một phần của NATO.

Tổng thống Czech Milos Zeman nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không nên là thành viên của EU. Đôi khi Ankara hành xử như đồng minh của IS cho dù Thổ Nhĩ Kỳ là một phần của NATO.

Tổng thống Czech Milos Zeman nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ có cách hành xử như đồng minh IS. Ảnh: Reuters

Tờ Parlamentni Listy của Czech dẫn lời ông Zeman nói: "Tôi nghĩ Thổ Nhĩ Kỳ thực sự là một thành viên của NATO nhưng đôi khi lại có cách hành xử như đồng minh của IS nhiều hơn. Họ lấy dầu từ Syria, cái cung cấp tài chính cho IS".

Phát biểu của ông Zeman được đưa ra hôm 8/12 trong khi phát biểu trước các cử chi trong ngày cuối cùng của chuyến thăm 3 ngày tới thị trấn Kadan, Bắc Bohemia, Czech.

Ông Zeman cho rằng Chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ bắt nguồn từ nguyên tắc "kẻ thù của kẻ thù là bạn". Ông cũng đề cập tới sự đàn áp của Thổ Nhĩ Kỳ đối với người Kurd, "những người duy nhất đang chiến đấu với IS có hiệu quả".

Tổng thống Czech cũng coi đây là lý do giải thích việc tại sao cần tiếp cận Thổ Nhĩ Kỳ một cách thận trọng và chẳng có lý do gì để họ là một thành viên EU.

Ông Zeman cũng bác bỏ ý định chi 3 tỷ euro của EU cho Ankara để đáp ứng nhu cầu của 2,2 triệu người tị nạn Syria tại nước này.

"Đế chế La Mã, trước khi sụp đổ cũng tri tiền cho những kẻ man rợ để họ không ăn cắp vặt trên lãnh thổ của mình. Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ có thể chấp nhận những người tị nạn này không chỉ vì họ sẽ tạo nên một phần nhỏ trong tổng thể dân số mà còn bởi họ có cùng tôn giáo (với Thổ Nhĩ Kỳ)", ông nói.

Ông Zeman cũng nói thêm rằng ông không coi "người Hồi giáo là nguy hiểm" nhưng "việc chuyển giao thói quen của họ tới châu Âu" thì lại có.

Vào tháng 11, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận với EU tại một hội nghị thượng đỉnh tại Brussels. Trong đó, nước này sẽ giúp ngăn dòng người di cư tới châu Âu để đổi đấy 3 tỷ euro tiền viện trợ và tái lập các cuộc đàm phán về việc gia nhập châu Âu.

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Milos Zeman Czech IS EU