Tin mới

Top 7 nguyên nhân hàng đầu khiến bạn chết sớm

Thứ hai, 02/03/2015, 11:35 (GMT+7)

Bỏ ăn sáng, ít cười, ngồi nhiều và uống rượu...có thể là những thói quen ở nhiều người mà bạn cho rằng vô hại. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho thấy rằng chúng nằm trong top 7 nguyên nhân gây chết sớm ở con người.

Bỏ ăn sáng, ít cười, ngồi nhiều và uống rượu...có thể là những thói quen ở nhiều người mà bạn cho rằng vô hại. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho thấy rằng chúng nằm trong top 7 nguyên nhân gây chết sớm ở con người.

Thiếu ngủ

Theo các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng ngủ quá ít sẽ khiến bạn nhanh chóng tiến đến gặp gỡ với thần chết nhanh hơn so với nguwoif bình thường. Ngủ ít có liên quan đến các chức năng của hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc tim mạch, tăng cân và bệnh tiểu đường và các bệnh lý này tỉ lệ thuận với nguy cơ tử vong cao.

Thiếu ngủ là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn chết sớm

Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ vào cùng một giờ nhất định mỗi ngày và nên ngủ ít nhất là từ 7-8 giờ đồng hồ/ngày. Tránh ăn, uống nhiều và sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất 2-3 giờ trước khi đi ngủ.

Ngồi nhiều

Nếu bạn ngồi liên tục trong hơn ba giờ mỗi ngày thì bạn có thể đối diện với việc tuổi thọ bị giảm đi 2 năm, kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Anh. Ngồi nhiều làm tăng nguy cơ mắc ung thư, tim mạch và cao huyết áp. Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Peter Katzmarzyk cho biết: " Ít vận động là một điều cực kỳ nguy hiểm với mỗi người. Bạn nên có ít nhất 30 vận động cơ thể thay vì bạn đối diện với nguy cơ tử vong sớm nếu ngồi 20 giờ/ngày". Nếu bạn ít thời gian, bạn có thể kết hợp giữa đi bộ, đứng trong quá trình bạn làm việc. Hãy đứng khi nghe các cuộc điện thoại. Thay vì gửi mail cho đồng nghiệp cùng cơ aun, hãy đúng dậy và đi bộ.

Cười ít

Các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra được lý do tại sao ít cười lại rút ngắn tuổi thọ của bạn, nhưng có vẻ như nụ cười thực sự là một liều thuốc tốt nhất và rẻ nhất cho chúng ta. Nụ cười giúp bạn giảm căng thẳng, cải thiện huyết áp và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy nụ cười giúp con người kiểm soát tâm trạng của mình tốt hơn.

Ít cười không hề tốt cho tuổi thọ của bạn

Bỏ ăn sáng

Bạn có thể cho rằng bỏ bữa sáng sẽ giúp cơ thể không phải hấp thụ một lượng thức ăn và giúp Giảm cân. Tuy nhiên, điều này là sai bởi nghiên cứu kho học cho thấy những người không ăn sáng sẽ phải đối diện với vấn đề trọng lượng. Tại sao vậy? Không ăn sáng ảnh hưởng đến việc trao đổi chất và khiến cơ thể thiếu hụt năng lượng, dĩ nhiên, để bù lại, bạn sẽ ăn nhiều vào bữa cuối ngày. Nhịn ăn sáng cũng khiến bạn dễ mắc tim mạch và nguy cơ đột quỵ cao.

Các nhà khoa học cho thấy, ăn sáng đều đặn không những tốt cho sức khoẻ mà còn giúp bạn giảm cân.

Thiếu "chuyện ấy"

Theo nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y học Anh, đàn ông lớn tuổi chỉ quan hệ tình dục một lần/một tháng tăng gấp đôi tỷ lệ tử vong so với những người cùng tuổi "yêu" một lần/một tuần. Quan hệ tình dục thường xuyên giúp tăng tuần hoàn máu, đốt cháy nhiều calo, giảm huyết áp và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nhờ vậy, nó sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Uống rượu

Đàn ông không nên vượt quá 3-4 ly rượu mỗi ngày và phụ nữ chỉ nên uống 2-3 ly. Tiêu thụ rượu quá mức có thể dẫn đến tổn thương gan, đau tim, mất khả năng sinh sản, gây ra các bệnh ung thư và huyết áp cao. Vì vậy cố gắng kiểm soát tốt lượng rượu bạn đưa vào cơ thể để đảm bảo cuộc sống tốt hơn.

Tâm lý sợ chết

Tâm lý sợ chết khiến bạn luôn sống trong sợ hãi và nó ảnh hưởng đến cuộc sống và tuổi thọ của bạn

Sợ chết là một dạn tâm lý mà hầu hết con người chúng ta đều phải đối mặt. Các cuộc tấn công khủng bố, ung thư hay thiên tai khiến mọi người ám ảnh sợ chết. Nhiều nghiên cứu cho thấy tâm lý sợ chết có liên quan tới việc giảm tuổi thọ của các bệnh nhân ung thư. Bên cạnh đó, sợ chết còn làm tăng tỷ lệ tăng huyết áp. Hãy cố gắng tăng cường luyện tập, cải thiện chế độ ăn uống, tập yoga hay thiền sẽ giúp bạn làm dịu nỗi ám ảnh sợ chết và giải tỏa căng thẳng.

Xem video: Cách mổ gà moi để bày mâm cỗ cúng

 

 

Thoa Nguyễn (Livestrong)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news