Tin mới

TP.HCM: Căn nhà mặt tiền quận 10 bị cưỡng chế vì lý do siêu đặc biệt

Thứ năm, 14/04/2022, 10:18 (GMT+7)

Chi Cục Thi hành án dân sự quận 10, TP.HCM đã tiến hành cưỡng chế giao trả căn nhà tại đường Nguyễn Duy Dương.

Sáng 13/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận 10, TP.HCM đã tổ chức cưỡng chế căn nhà số 216 trên đường Nguyễn Duy Dương, phường 2. Theo hồ sơ thì 20 thành viên thuộc 3 hộ gia đình đã và đang sử dụng, quản lý căn nhà trên phải có trách nhiệm giao trả cho ông Ngũ Thy Kiệt. Theo đó, ông Kiệt tự nguyện hỗ trợ tiền nhà 30 triệu đồng.

Đây là phần tài sản thuộc bản án mà TAND quận 10 đã tuyên từ năm 2012 về việc tranh chấp đòi nhà cho ở nhờ. Dù Chi cục THADS quận 10 đã tống đạt tất cả quyết định, văn bản cũng như giải thích quy định pháp luật cho đương sự nhưng bên phải thi hành án vẫn không tự nguyện chấp hành.

Về vụ việc tranh chấp, trước khi chết, ông Ngũ Phước và bà Huỳnh Hội là chủ sở hữu căn nhà trên. Trong di chúc, ông bà đã để lại căn nhà trên cho ông Kiệt. Sau khi xác minh, xem xét vụ việc, vào 19/11/2012, Chi cục THADS quận 10 ra quyết định cưỡng chế giao trả nhà. Sau đó, việc cưỡng chế được tiến hành vào sáng 25/12/2012 tuy nhiên đã không thành vì bên phải trả nhà kiên quyết không giao trả mà cố thủ trong nhà.

Ảnh: Pháp luật TP.HCM
Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Vụ việc tiếp tục kéo dài nhiều năm và diễn biến phức tạp, các đơn thư khiếu nại liên tục gửi về. Về pháp lý thì bản án của TAND quận 10 đã được TAND TP.HCM trả lời là không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm do đó đã có hiệu lực pháp luật.

Thêm vào đó, bản di chúc chia thừa kế là đúng pháp luật và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đã được hai cấp tòa xét xử. Do vậy, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã trả lời là không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Sau đó, ban chỉ đạo THADS quận 10 đã thành lập tổ công tác gồm nhiều cơ quan, ban, ngành tại địa phương để tuyên truyền, vận động thuyết phục 3 hộ gia đình nói trên tự nguyện giao trả căn nhà. Tổ công tác đã giải thích cho đương sự hiểu rằng nếu không tự nguyện thi hành án thì sẽ bị áp dụng biện pháp cưỡng chế. Dù vậy, người dân sống ở đây nhất quyết không bàn giao tài sản. Cuối cùng, Ban chỉ đạo THADS quận 10 phải tiến hành cưỡng chế để thi hành dứt điểm bản án.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news