Tin mới

TQ nói "vui mừng" khi Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam

Thứ hai, 23/05/2016, 16:39 (GMT+7)

Trung Quốc đã bày tỏ "vui mừng" sau khi Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Trung Quốc đã bày tỏ "vui mừng" sau khi Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam từ Hà Nội trong ngày 23/5, tại cuộc họp báo thường kỳ cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: "Phía Trung Quốc vui mừng trước việc Việt Nam phát triển quan hệ bình thường với mọi quốc gia, bao gồm Mỹ. Hy vọng điều này sẽ thúc đẩy mang lại lợi ích cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực".

CNN dẫn lời bà Hoa cho biết việc lệnh cấm bị dỡ bỏ là điều thích đáng: "Lệnh cấm bán vũ khí là một sản phẩm của Chiến tranh Lạnh và không nên tồn tại nữa. Chúng tôi hy vọng việc dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm như thế này sẽ có lợi cho hòa bình và sự phát triển khu vực. Và chúng tôi vu mừng khi thấy Việt Nam và Mỹ phát triển quan hệ hợp tác bình thường".

Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội ngày 23/5/2016. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí. Ông Obama nói quyết định này dựa trên tiến trình phát triển quan hệ song phương Việt - Mỹ, là thành quả mà cả 2 bên nỗ lực có được. "Nhiều nghị sĩ của Mỹ đã rất can đảm đối thoại với Việt Nam. Chúng tôi rất ấn tượng với tất cả các công việc chúng ta đã hợp tác với nhau về an ninh, nhân đạo, kinh tế... Đã đến lúc chúng ta không nên duy trì lệnh cấm nào nữa", Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ hoan nghênh việc Mỹ dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam bởi đây là dấu hiệu cho thấy 2 nước đã bình thường hóa quan hệ hoàn toàn. Theo đó, Việt Nam sẽ được mua vũ khí từ Mỹ và các đồng minh, Mỹ sẽ giám sát chặt chẽ việc mua bán vũ khí từ các nước.

Trước đó, ngày 13/5, tờ Reuters cũng đã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khi nói về khả năng Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam: "Từ quan điểm của chính phủ Trung Quốc, chúng tôi vui mừng khi thấy Việt Nam xây dựng quan hệ bình thường với những nước liên quan".

Ông Lục nói thêm: "Chúng tôi cũng hy vọng quan hệ này có thể giúp ích cho hoà bình, ổn định và thịnh vượng khu vực".

Chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ kéo dài 3 ngày từ ngày 23-25/5. 

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news