Tin mới

Trái đất mất oxy chỉ trong 5 giây: Thảm kịch tận thế không thể tưởng tượng

Thứ tư, 24/01/2024, 11:14 (GMT+7)

Trên Tiktok, một đoạn video lan truyền tiết lộ hậu quả của việc Trái đất mất hết oxy chỉ trong 5 giây khiến nhiều người bị sốc.

Tất cả con người đều sống bằng oxy; tuy nhiên, bạn có bao giờ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu trái đất mất đi oxy? Nhà sáng tạo nội dung Thomas Mulligan (@mulligan.tv), đưa ra những hiểu biết đáng ngạc nhiên về một kịch bản giả định nếu Trái đất mất oxy trong 5 giây, khiến nhiều người choáng váng. Mulligan, người gốc Vancouver, Canada, được biết đến với những video về không gian vũ trụ, công nghệ, tương lai và các nhân vật khoa học nổi tiếng như Albert Einstein và Carl Sagan. 

Trái đất mất oxy chỉ trong 5 giây: Thảm kịch tận thế không thể tưởng tượng - Ảnh 1
 

Trong video, Thomas Mulligan giải thích rằng nếu không có oxy, bầu khí quyển sẽ không thể phân tán ánh sáng mặt trời, khiến Trái đất chìm trong bóng tối hoàn toàn. Ban đầu, cơ thể con người có thể không nhận thấy sự thiếu oxy nhưng bầu trời sẽ tối sầm.

Thiếu oxy, “bất kỳ hình thức vận chuyển nào dựa vào quá trình đốt cháy sẽ ngay lập tức ngừng hoạt động”, vì vậy khi Trái đất mất oxy chỉ sau 5 giây, máy bay đã từ trên trời rơi xuống. Sự việc tồi tệ nhất xảy ra khi hàng triệu ô tô cũng ngừng hoạt động. 

Trong đoạn video, anh giải thích rằng: “Tầng ozone cũng sẽ biến mất, khiến mọi người và mọi thứ phải bắt đầu quá trình bị nướng”. 

Nếu oxy biến mất thì tầng ozone cũng vậy. Lúc này, các sinh vật và con người trên bề mặt trái đất sẽ tiếp xúc trực tiếp với bức xạ cực tím mạnh của Mặt trời. Lượng phóng xạ lớn như vậy có thể đốt cháy chúng ta trong vòng vài phút. Ngoài cháy nắng, tai trong của chúng ta cũng có thể bị nổ. Đến lúc đó, mọi người sẽ không có đủ thời gian để thích nghi.

Trái đất mất oxy chỉ trong 5 giây: Thảm kịch tận thế không thể tưởng tượng - Ảnh 2
 

Theo Mulligan, kịch bản xấu nhất sẽ xảy ra nếu Trái đất mất oxy, khiến toàn bộ hành tinh nhanh chóng co lại và nổ tung từ lớp vỏ trở xuống. "Vì lớp vỏ Trái đất được tạo thành từ 45% oxy, nó cũng sẽ sụp đổ hoàn toàn".

Mặc dù kịch bản giả định này thu hút trí tưởng tượng nhưng điều quan trọng là phải nhận ra bản chất lý thuyết thuần túy của nó.

Video của Mulligan nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, nêu bật tầm quan trọng của oxy đối với cuộc sống con người.

Bên dưới video, nhiều người không khỏi bàng hoàng trước chia sẻ của Mulligan. Một số người cho rằng việc mất hoàn toàn oxy vẫn là một điều xa vời và khó xảy ra, trong khi những người khác bày tỏ lo ngại về hậu quả tiềm ẩn nếu Trái đất mất oxy trong 5 giây. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trái đất oxy