Tin mới

Trạm Thiên Cung 1 sắp rơi: Có thể có nhiều “quả cầu lửa” rơi xuống khu đông dân cư

Thứ bảy, 31/03/2018, 11:25 (GMT+7)

Đây là những dự báo mới nhất dựa vào những hình ảnh radar mới cập nhật về đường đi của Thiên Cung 1.

Đây là những dự báo mới nhất dựa vào những hình ảnh radar mới cập nhật về đường đi của Thiên Cung 1.

Thiên Cung 1 là trạm không gian đầu tiên của Trung Quốc được phóng lên vũ trụ vào năm 2011 nhưng tới năm 2016 đã bị mất kiểm soát. Cơ quan vũ trụ châu Âu cùng 13 cơ quan khác trên thế giới đang theo dõi sát sao trạm không gian này.

Trạm Thiên Cung 1 sắp rơi: ESA cho biết có thể có nhiều quả cầu lửa rơi xuống khu đông dân cư! - Ảnh 1.

Dự đoán điểm rơi và thơi gian rơi của Thiên Cung 1. Ảnh: Aerospace Corporation

Lý do là do trạm không gian này mang một lượng chất độc hóa học có tên hydrazine (công thức N2H4) có thể gây nguy hại tới con người. 

Ngoài ra, việc dự đoán thời gian và địa điểm rơi của nó còn giúp hạn chế tối đa thương vong cho con người, cho đến lúc này những nơi có khả năng cao sẽ là điểm hạ cánh của trạm Thiên Cung có kích thước của một chiếc xe bus bao gồm:

Thành phố New York, Barcelona, Beijing, Chicago, Istanbul, Rome và Toronto.

Trạm Thiên Cung 1 sắp rơi: ESA cho biết có thể có nhiều quả cầu lửa rơi xuống khu đông dân cư! - Ảnh 2.

Trạm không gian có kích thước của một chiếc xe bus. Ảnh: AerospacecorpVideos

Theo các nhà khoa học, trạm không gian này sẽ rơi xuống Trái Đất trong vòng 1 tuần tới nhưng họ vẫn chưa biết chính xác địa điểm cụ thể mặc dù luôn theo sát quỹ đạo bay của nó.

Theo chuyên gia kỹ thuật cao cấp Andrew Abraham thuộc tổ chức nghiên cứu không gian vũ trụ Aerospace Corporation tại El Segundo, California (Mỹ) thì trạm không gian sẽ rơi vào thời gian từ 29-3 đến 4-4.

Thậm chí nó có thể rơi vào ngày chủ nhật (1/4) của tuần lễ Phục Sinh và điều này chắc chắn không phải là một trò đùa trong ngày Cá tháng tư!

"Chúng tôi vẫn chưa thể khẳng định chính xác về địa điểm rơi cho tới nhiều giờ đồng hồ trước khi trạm vũ trụ này đi vào khí quyển. Vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn ở đây".

Do tính chất thay đổi phức tạp của trọng lực nên việc sử dụng mô hình để dự báo quỹ đạo rơi của trạm Thiên Cung vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cũng có những đánh giá cho riêng mình, theo đó trạm Thiên Cung 1 sẽ đi vào khí quyển ở độ cao 69 km và rơi xuống do lực hấp dẫn với tốc độ 4 km/ngày.

Trạm Thiên Cung 1 sắp rơi: ESA cho biết có thể có nhiều quả cầu lửa rơi xuống khu đông dân cư! - Ảnh 4.

Những "vùng nguy hiểm" có thể là nơi trạm Thiên Cung 1 sẽ rơi xuống. Ảnh: Dailymail

Khi điều này xảy ra, nhà nghiên cứu Markus Dolensky của Trung tâm Quốc tế về Nghiên cứu Thiên văn Vô tuyến nói với CNN rằng sẽ có rất nhiều quả cầu lửa do mảnh vỡ của trạm Thiên Cung 1 tạo thành mà chúng ta thậm chí có thể quan sát rõ.

Trong một livestream gần đây của Virtual Telescope Project đã cho thấy quỹ đạo của Thiên Cung 1 và nó hoàn toàn có thể nhìn thấy bằng mắt thường đối với những ai sống ở những khu vực vĩ độ giữa ở cả hai bán cầu Bắc và Nam.

Quỹ đạo di chuyển với tốc độ cực nhanh của nó trước khi giảm tốc độ khi đi vào khí quyển là 29.000km/h, do đó các nhà khoa học đã phải sử dụng kính thiên văn đặc biệt, tân tiến nhất tại Viện Fraunhofer về Vật lý Tần số cao và Kỹ thuật Radar.

ESA cũng cho biết một vài mảnh vỡ của Thiên Cung 1 sẽ vươn xuống tới bề mặt Trái Đất và rất có khả năng chất hóa học hydrazin có thể giải phóng tại những thành phố lớn đông dân cư (đã nói ở trên).

Nhưng khả năng đánh trúng người và gây thương tích là rất nhỏ, chuyên gia mảnh vỡ không gian Stijn Lemmens của ESA tại Darmstadt, Đức cho hay. Ông cũng cho biết xác suất này chỉ là 1/1,2 triệu!

Bài viết được dịch từ các nguồn: Nytimes, Dailymail, Telegraph

Theo Helino

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news