Tin mới

Trăn trở chuyện mất giấy phép lái xe có cần thi lại?

Chủ nhật, 24/12/2023, 09:27 (GMT+7)

Mất giấy phép lái xe (GPLX) là một rắc rối mà nhiều người tài xế có thể phải đối mặt. Một trong những câu hỏi phổ biến là liệu sau khi mất GPLX, người lái xe có cần phải thi lại hay không, và trong trường hợp nào được miễn?

Để giải quyết thắc mắc này, chúng ta cần nhìn vào quy định của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT.

Theo Khoản 2 Điều 36 của Thông tư trên, người có GPLX bị mất, nhưng còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, sẽ được xét cấp lại GPLX. Điều này có nghĩa là, nếu bạn mất GPLX và thời hạn sử dụng của nó còn dưới 3 tháng hoặc đã quá thời hạn sử dụng trong khoảng 3 tháng, bạn sẽ được cấp lại mà không cần phải thi lại.

Bị mất GPLX, nhưng còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, sẽ được xét cấp lại GPLX. Ảnh minh họa: Internet
Bị mất GPLX, nhưng còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, sẽ được xét cấp lại GPLX. Ảnh minh họa: Internet

Để thực hiện thủ tục cấp lại GPLX, hồ sơ đề nghị bao gồm:

1. Đơn đề nghị cấp lại bằng lái xe theo mẫu.

2. Hồ sơ gốc phù hợp với GPLX (nếu có).

3. Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

4. Bản sao giấy chứng minh Nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh Nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Khi bạn đến thực hiện thủ tục cấp lại GPLX tại Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, bạn cần gửi 01 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên để đối chiếu. Sau khoảng 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện GPLX đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; và có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì bạn sẽ được cấp lại GPLX.

Tuy nhiên, đối với trường hợp mất GPLX và quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên, có một số điều quan trọng cần lưu ý. Sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, người lái xe phải dự sát hạch lại theo các nội dung sau:

Nếu quá hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 1 năm, bạn phải dự sát hạch lại lý thuyết.

Nếu quá hạn sử dụng từ 1 năm trở lên, bạn phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Hồ sơ đề nghị cho trường hợp này bao gồm các giấy tờ như bản sao giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy khám sức khỏe, đơn đề nghị cấp lại GPLX và bản chính hồ sơ gốc của GPLX bị mất (nếu có).

Tổng cộng, quy trình cấp lại GPLX sau khi mất tùy thuộc vào thời hạn sử dụng của GPLX và thời gian kể từ khi bạn nộp hồ sơ. Đối với những trường hợp mất GPLX, việc nắm rõ quy định và thực hiện đúng thủ tục sẽ giúp bạn nhanh chóng có lại GPLX mới mà không phải thi lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news