Tin mới

Đi dạo trong công viên, cặp đôi nhặt được viên đá thủy tinh trong suốt, ai ngờ lại là kim cương 4,87 carat siêu hiếm

Thứ bảy, 23/12/2023, 20:26 (GMT+7)

Vì viên kim cương 4,87 carat quá trong suốt nên ban đầu cặp đôi này cho rằng chúng chỉ là viên đá thủy tinh bình thường.

Theo tờ USAtoday, ngày 20/12 vừa qua, Bộ Công viên, Di sản và Du lịch Arkansas (Mỹ) cho biết, đơn vị tìm được một viên kim cương nặng 4,87 carat trong một công viên thu hút sự chú ý của dư luận. Được biết, đây là viên kim cương lớn nhất được tìm thấy trong gần 3 năm trở lại đây. Viên kim cương được phát hiện tại Công viên tiểu bang Crater of Diamonds ở Murfreesboro vào đầu năm nay.

Viên kim cương được Jerry Evans tìm thấy trong lúc đi dạo ở công viên.
Viên kim cương được Jerry Evans tìm thấy trong lúc đi dạo ở công viên.

Cụ thể, vào đầu năm 2023, anh chàng Jerry Evans ở Lepanto và bạn gái tới Công viên tiểu bang Crater of Diamonds ở thành phố Murfreesboro, Arkansas (Mỹ) đi dạo. Trong lúc đi tham quan, cặp đôi vô tình nhặt được một "vật thể lạ" trong suốt tại một sườn đối đã được nhiều người "đào bới".

Ban đầu, Evans cho rằng đây chỉ là một viên đá thủy tinh đặc biệt có hình dáng kỳ lạ. Không cần suy nghĩ thêm, anh chàng bỏ "viên thủy tinh" vào túi cùng với nhiều thứ khác mà anh đã nhặt được trong chuyến thăm quan tại công viên. Đây là công viên nổi tiếng có những viên kim cương đặc biệt đúng như tên gọi - Công viên tiểu bang Crater of Diamonds.

“Tôi nghĩ đó có thể là một viên thủy tinh, nó rất trong suốt. Tôi thực sự không nghĩ đấy là kim cương. Tôi và bạn gái nhặt mọi thứ thấy kỳ lạ vì ấn tượng với chúng", Evans nói trong một thông cáo báo chí. 

Jerry Evans và viên kim cương mà anh tìm thấy khi đi dạo.
Jerry Evans và viên kim cương mà anh tìm thấy khi đi dạo.

Tuy nhiên, sau khi về nhà, Evans cảm thấy "viên thủy tinh" mà mình nhặt được có nhiều điểm đặc biệt như cực kỳ trong suốt và tự hỏi liệu có khi nào đây là một viên kim cương hay không.

Sau vài ngày băn khoăn, Evans quyết định gửi viên đá đến Viện Đá quý Hoa Kỳ để được xác nhận. Sau vài tuần, Evans nhận được bản thông báo xác định "viên thủy tinh" mà anh nhặt được ở công viên thực chất là một viên kim cương không màu. 

“Khi họ gọi điện và nói với tôi rằng đó là kim cương thật, tôi sốc đến nỗi gần như suýt ngất", Evan nói.

Viên kim cương 4,87 carat được Evans đặt tên là "Evans Diamond", có kích thước bằng một hạt đậu và có hình dạng giống như một kim tự tháp.

Trước sự khuyến khích của con trai, Evans đã liên hệ với Công viên bang Crater of Diamonds để kể cho họ nghe về phát hiện của mình.

“Mặc dù tôi nhận được nhiều email từ những người muốn tôi xác định thứ gì đó họ đã tìm thấy ở đây, nhưng theo ký ức của tôi, đây là lần đầu tiên có người liên hệ với tôi sau khi họ có một viên kim cương được chuyên gia xác định", trợ lý Giám đốc Công viên - Waymon Cox cho biết.

“Tôi rất vui vì ông Evans có thể mang viên kim cương của mình trở lại công viên để đăng ký chính thức", ông nói thêm.

Cận cảnh viên kim cương trắng.
Cận cảnh viên kim cương trắng.

Bộ công viên tiểu bang cho biết phát hiện của Evans là "phát hiện lớn nhất" được xác nhận tại công viên  kể từ khi viên kim cương nâu 9,07 carat được phát hiện vào Ngày lễ Lao động năm 2020.

"Viên kim cương của Evans thật ngoạn mục. Đó là một viên kim cương hoàn chỉnh với màu trắng rực rỡ gợi nhớ đến nhiều viên kim cương lớn, màu trắng khác mà tôi từng thấy ở đây trước đây", Cox chia sẻ. 

Ban quản lý công viết cho biết, tới nay có khoảng 798 viên kim cương, tổng cộng hơn 125 carat, đã được đăng ký tại Công viên bang Crater of Diamonds vào năm 2023. Trung bình du khách đến công viên tìm thấy từ một đến hai viên kim cương mỗi ngày.

Hơn 75.000 viên kim cương đã được khai quật tại Crater of Diamonds kể từ khi John Huddleston - một nông dân sở hữu mảnh đất từ ​​lâu trước khi chúng trở thành công viên tiểu bang, phát hiện ra những viên đá quý.

Theo trang web của công viên, kể từ khi miệng núi lửa kim cương trở thành công viên tiểu bang Arkansas vào năm 1972, hơn 35.000 viên kim cương đã được phát hiện. Đây cũng là nơi duy nhất trên thế giới mà công chúng có thể tìm kiếm những viên kim cương thật.

Viên kim cương lớn nhất - 40,23 carat Uncle Sam - từng được phát hiện ở Hoa Kỳ, được khai quật vào năm 1924 trong một hoạt động khai thác ban đầu trên vùng đất mà sau này trở thành công viên tiểu bang. Những viên kim cương đáng chú ý khác được phát hiện trong khu vực bao gồm Amarillo Starlight 16,37 carat, Star of Arkansas 15,33 carat và Esperanza 8,52 carat.

Ảnh: USAtoday

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chuyện lạ