Tin mới

Tranh cãi về tác dụng phụ của Diet Coke khiến người tiêu dùng lo lắng

Chủ nhật, 18/12/2022, 09:12 (GMT+7)

Phát hiện mới về chất tạo ngọt trong Diet Coke và nhiều loại đồ uống ăn kiêng khác khiến người tiêu dùng lo lắng.

Có rất nhiều thứ có thể khiến một người lo lắng. Từ khủng hoảng chi phí sinh hoạt, chứng ám ảnh sợ hãi cho đến  tình trạng OCD (rối loạn ám ảnh cưỡng chế). Nhưng các chuyên gia ở Mỹ mới phát hiện ra những gì mà bạn tiêu thụ cũng có thể gây lo lắng, sợ hãi.

Các nhà nghiên cứu tại Viện X-quang Mallinckrodt và Khoa Thần kinh St. Louis thuộc trường Y thuộc ĐH Washington đã tiến hành nghiên cứu trên chuột và phát hiện ra loài gậm nhấm này có biểu hiện lo lắng trong nhiều thế hệ sau khi tiêu thụ chất ngọt. Họ đã xem xét mối liên hệ giữa aspartame và sự lo lắng. Aspartame là chất làm ngọt thường được sử dụng trong thức ăn và đồ uống có hàm lượng calo thấp, bao gồm Diet Coke  và các đồ uống dành cho người ăn kiêng khác.

Trước đây, các nghiên cứu phát hiện thành phần này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và thậm chí là nhiễm trùng huyết. Theo nghiên cứu mới, chỉ cần một lượng nhỏ aspartame cũng rất nguy hiểm.

Tranh cãi về tác dụng phụ của Diet Coke khiến người tiêu dùng lo lắng
Tranh cãi về tác dụng phụ của Diet Coke khiến người tiêu dùng lo lắng

Các nhà nghiên cứu cho chuột uống nước có pha aspartame với liều lượng tương đương 15% lượng khuyến cáo tối đa hàng ngày của FDA dành cho con người. Sau đó, họ phát hiện những con chuột có hành vi lo lắng hơn. Hiệu ứng này sau đó còn xuất hiện ở con cái cho đến 2 thế hệ sau.

Trước kết quả thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu kêu gọi mọi người thận trọng khi tiêu thụ đồ uống. Việc tiêu thụ aspartame ở liều thấp hàng ngày có thể tạo ra những thay đổi về hành vi thần kinh ở cả thế hệ con cháu. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng cần phải nghiên cứu thêm bởi phát hiện này rút ra sau khi thử nghiệm trên chuột chứ không phải con người. "Theo tất cả các cơ quan y tế hàng đầu trên thế giới, chất làm ngọt không đường như aspartame là an toàn và đó là lý do tại sao chúng đã được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm thuốc, thực phẩm, nha khoa và đồ uống trong nhiều thập kỷ", tổng giám đốc Hiệp hội nước giải khát Anh, Gavin Partington nói với tờ The Sun.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news