Tin mới

Tranh cãi xấu - đẹp về màu sơn mới của Nhà hát lớn Hà Nội

Thứ sáu, 24/07/2015, 09:58 (GMT+7)

Nhà hát lớn Hà Nội vừa được khoác lên màu áo mới. Nhưng, điều này lại khiến người dân Thủ đô và cộng đồng mạng nổ ra cuộc tranh cãi: Xấu - đẹp về màu sơn mới của Nhà hát lớn.

Nhà hát lớn Hà Nội vừa được khoác lên màu áo mới. Nhưng, điều này lại khiến người dân Thủ đô và cộng đồng mạng nổ ra cuộc tranh cãi: Xấu - đẹp về màu sơn mới của Nhà hát lớn.

Video:

[mecloud]GbxKigyxzJ[/mecloud]

Màu sơn mới được cho là có màu vàng quá sặc sỡ so với tuổi Nhà hát lớn đã có hơn 100 năm tuổi.

Những ngày gần đây, người dân Hà Nội xôn xao về màu sơn mới của Nhà hát lớn Hà Nội. Theo đó, công trình có tuổi đời 104 năm này bắt đầu được phủ lên mình "tấm áo mới" từ đầu tháng 7. Hiện nay, nhà hát đã gần như sơn hoàn thiện phần mặt tiền. Hai màu chủ đạo là vàng và trắng. 

Nhà hát Lớn Hà Nội với màu sơn khi chưa sơn mới. Tấm ảnh được chụp năm 2014.

Về cơ bản, đây vẫn là 2 màu thuộc tông màu trước đây của Nhà hát lớn. Tuy nhiên, màu sơn mới này bị một số người dân cho rằng quá sặc sỡ, không phù hợp sự cổ kính vốn có của nhà hát. Nơi đã gắn bó với biết bao thế hệ người dân Hà Nội. 

Màu sơn chủ đạo được sơn mới là vàng và trắng.

"Hôm qua tôi đi qua thấy hết sức bất ngờ bởi màu sơn mới. Tôi sống ở Hà Nội 60-70 năm nay rồi, màu sơn này không phù hợp với cả kiến trúc và một công trình thấm màu thời gian như vậy", bà N.V.A phố Phan Chu Trinh chia sẻ. 

Có thể thấy, màu vàng khá nổi bật trên nền sơn trắng.

Nước sơn mới với màu vàng khá đậm khiến nhà hát nổi bật, không còn vẻ cổ kính.

Phía gần mái, màu vàng có vẻ dịu hơn.

Màu này có vẻ gần giống với tông màu trước khi sơn mới.

Nhà hát mới hoàn thành sơn phần mặt tiền, hai bên hông vẫn còn màu sơn trước đó.

Nhiều ý kiến cho rằng nên sơn màu nhạt hơn, như màu 2 bên hông nhà hát.

Phó cục trưởng Cục di sản cho rằng màu sơn hiện tại là cơ bản chuẩn?

Trước những ý kiến của người dân, ông Trần Đình Thành, Phó cục trưởng Cục di sản cho rằng màu sơn hiện tại ở Nhà hát Lớn là màu cơ bản chuẩn, đơn vị thi công có nói đây mới là sơn thử nghiệm, sau khi tham khảo ý kiến của Cục sẽ điều chỉnh màu đậm lên hoặc giảm tông để cho phù hợp.

Ghi nhận của PV, vào trưa ngày 23/7, nhóm thợ thi công đang quét 1 lớp sơn mới đè lên màu sơn vàng đậm.

Chân nhà hát có 2 tông màu vàng đậm và nhạt.

Chiều cùng ngày (23/7), dường như phần chân nhà hát được phủ lên lớp sơn mới, nhạt màu hơn.

"Sao họ (Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội - PV) không chọn tông màu giống màu cũ, mà sơn đi sơn lại làm gì cho tốn tiền của nhà nước", anh Đ.H.Hòa, một người dân băn khoăn.

Những ngày gần đây, chủ đề về màu sơn mới của Nhà hát lớn: Xấu hay đẹp cũng được Cộng đồng mạng tranh cãi sôi nổi. Nhiều tài khoản Facebook đăng tải, chia sẻ hình ảnh về màu sơn của nhà hát trên trang cá nhân của mình. Có nhiều ý kiến không hài lòng với màu sơn mới, vì nó quá chói lóa, mất đi vẻ cổ kính của công trình. Nhưng cũng không ít ý kiến, lại đồng tình với việc sơn mới nhà hát theo màu hiện tại. 

Nhà hát Lớn Hà Nội được khởi công xây dựng vào năm 1901 và hoàn thành vào năm 191,  theo mẫu Nhà hát Opéra Garnier ở Paris. Do hai kiến trúc sư Harlay và Broyer thiết kế. Từ khi hoàn thiện tới nay, công trình này đã trải qua đợt trùng tu lớn từ năm 1995 tới năm 1997 với sự tham gia của nhiều nhà khoa học.

Được biết, Cục Di sản (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vẫn chưa nhận được hồ sơ xin phép sửa sang công trình từ Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội. 

Đức Thuận - Đức Hòa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news