Tin mới

Tranh cử TT Mỹ: Donald Trump và Bernie Sanders thắng áp đảo ở New Hampshire

Thứ tư, 10/02/2016, 11:38 (GMT+7)

Trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang New Hampshire, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Bernie Sanders đã chiến thắng áp đảo trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang New Hampshire, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Bernie Sanders đã chiến thắng áp đảo trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Bernie Sanders (trái) và Donald Trump (Ảnh: Getty)

Theo CNN, Fox và các hãng thông tấn Mỹ dẫn kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông Trump giành chiến thắng trong “mặt trận” đảng Cộng hòa, với 31,2% số phiếu và không có ứng viên nào khác trên 15%; đối với đảng Dân chủ, ông Sanders giành chiến thắng (54,5% số phiếu) trước ứng cử viên Hillary Clinton (41,2%).

Cuộc bỏ phiếu ở bang New Hampshire đóng cửa vào lúc 19 giờ ngày 9.2 (giờ địa phương, tức 7 giờ sáng 10.2 theo giờ VN).  Ước tính có trên nửa triệu cử tri bỏ phiếu.

Về phía đảng Cộng hòa, ứng viên Donald Trump dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ, tiếp sao là Thống đốc Ohio John Kasich.

Đảng Dân chủ  Thượng nghĩ sĩ bang Vermont, Bernie Sanders đã đánh bại đối thủ Hillary Clinton.

Chiến thắng của tỷ phú Donald Trump tại New Hampshire đánh dấu lần đầu tiên doanh nhân New York - người chưa từng giữ bất kỳ một chức vụ công nào trước đây.

Nhiều cử tri cho biết họ bỏ phiếu cho Trump, dù ông đưa ra nhiều phát biểu gây tranh cãi về Hồi giáo và phụ nữ. “Ông ấy có tiếng nói thay cho đa số những người im lặng. Nhiều người dân chúng tôi cảm thấy như vậy trong thời buổi ngày nay khi chúng tôi thể nói ra nhiều điều lúc cảnh sát luôn bao vây chúng tôi”, cử tri Chris Skora cho biết.

New Hampshire là bang thứ 2 tiến hành bầu cử sơ bộ, sau cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên tại bang Iowa hồi tuần trước, trong đó có ứng viên Ted Cruz và Hillary Clinton giành chiến thắng ở mỗi đảng.

Dư luận Mỹ tập trung chú ý vào bang New Hampshire, một bang ở đông bắc Mỹ với dân số 1,3 triệu người, nơi tổ chức bầu cử sơ bộ đầu tiên để các đảng chọn ra một ứng cử viên duy nhất cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới sau khi cuộc bỏ phiếu kín (caucus) ở bang Iowa mở đầu mùa bầu cử Mỹ năm 2016.

Trong vòng 60 năm qua, các ứng cứ viên Tổng thống Mỹ thường giành được chiếc ghế Nhà Trắng sau khi chiến thắng ở New Hampshire.

Tuy nhiên, có ba đời Tổng thống Mỹ là Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton đều đắc cử mặc dù cả ba thua cuộc ở New Hampshire.

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news