Tin mới

Triều Tiên có thể chấp nhận tháo dỡ và thanh sát nhà máy hạt nhân

Chủ nhật, 17/02/2019, 19:55 (GMT+7)

Trong nội dung của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội, vấn đề tháo dỡ và thanh sát nhà máy hạt nhân Yongbyon có thể được Trum - Kim thống nhất.

Trong nội dung của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội, vấn đề tháo dỡ và thanh sát nhà máy hạt nhân Yongbyon có thể được Trum - Kim thống nhất.

Ngày 27-28/2, cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra tại Hà Nội. Theo đó, hai bên có thể đạt được  thỏa thuận phá dỡ tổ hợp Yongbyon, một cơ sở hạt nhân quan trọng của Triều Tiên, theo tiết lộ của ông Moon Chung-in, cố vấn đặc biệt về đối ngoại và an ninh quốc gia của Hàn Quốc tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg ngày 15/2.

"Kim Jong-un nói 'Được thôi' và sẽ chấp nhận quá trình kiểm chứng", Moon Chung-in cho biết. "Tôi hy vọng Tổng thống  Trump có thể nhấn mạnh sự kiểm chứng này là một phần trong quá trình tháo dỡ vĩnh viễn cơ sở hạt nhân Yongbyon".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore tháng 6/2018 (Ảnh: Getty Image)

Theo cố vấn Moon, nhận định lãnh đạo Triều Tiên đã đảm bảo với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về điểm này trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai bên ở Bình Nhưỡng hồi tháng 9 năm ngoái. 

Trước đó, tờ Yonhap dẫn lời phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng: "Tôi hy vọng chúng ta sẽ có may mắn như trong hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên. Các lệnh trừng phạt sẽ được duy trì. Tôi không vội vàng phi hạt nhân hóa Triều Tiên, chúng tôi chỉ không muốn họ tiếp tục thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân".

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6/2018, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim đã ký tuyên bố chung thể hiện cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, hai bên không đạt được nhiều tiến bộ rõ rệt do Mỹ yêu cầu Triều Tiên có bước đi rõ ràng hơn trong từ bỏ kho vũ khí hạt nhân còn Triều Tiên lại yêu cầu Washington có những hành động tương xứng. Từ đó, hau ước đã bất đồng trong cách hiểu khái niệm "phi hạt nhân hóa".

Mặc dù cố vấn Hàn Quốc nói rằng lãnh đạo Triều Tiên tỏ thiện chí chấp nhận "việc tháo dỡ vĩnh viễn" nhà máy hạt nhân Yongbyon, Kim Jong-un chưa từng công khai cam kết cho phép các thanh sát viên vào kiểm tra các cơ sở vũ khí của nước này. 

Cố vấn Moon cũng cho biết thêm, Mỹ nên đồng ý để Hàn Quốc và Triều Tiên tiến hành các dự án kinh tế nhằm đổi lại việc thanh sát cơ sở hạt nhân Yongbyon. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news