Tin mới

Triều Tiên ra sao sau vụ thanh trừng ầm ĩ?

Thứ sáu, 17/01/2014, 19:42 (GMT+7)

Một đô vật chuyên nghiệp trở thành nghị sĩ vừa có chuyến thăm Triều Tiên vài ngày hôm 16/1 cho biết, Triều Tiên dường như vẫn yên ả sau vụ thanh trừng một lãnh đạo hồi tháng trước.

Một đô vật chuyên nghiệp trở thành nghị sĩ vừa có chuyến thăm Triều Tiên vài ngày hôm 16/1 cho biết, Triều Tiên dường như vẫn yên ả sau vụ thanh trừng một lãnh đạo hồi tháng trước.

Khi được hỏi, liệu ông có cảm thấy không khí ở Bình Nhưỡng căng thẳng không, nghị sĩ Nhật Antonio Inoki nói: "không. Triều Tiên vẫn yên ả". Ông Inoki nói với truyền thông Nhật tại sân bay Bắc Kinh khi dừng chân ở đây trên đường về Nhật.

Ông Inoki, một vị khách thường xuyên ghé thăm Triều Tiên, đã gặp ông Jang Song Taek, chú dượng đã bị xử tử của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, vào tháng 11 năm ngoái.

Ông Jang, từ lâu được coi là cố vấn chủ chốt của Jong Un, đã bị sa thải và xử tử vào tháng trước do âm mưu phản cách mạng.

Trong chuyến thăm 4 ngày mới nhất tới Triều Tiên, ông Inoki, 70 tuổi, một thành viên đối lập ở hạ viện đã gặp ông Kim, giám đốc Ban quốc tế của đảng Lao động Triều Tiên và nhiều quan chức khác. “Họ đã giải thích với tôi cuộc thanh trừng diễn ra thế nào”, Inoki cho biết song không đi vào chi tiết.

Inoki đứng đầu một tổ chức phi lợi nhuận nhằm thiết lập trao đổi thể thao giữa hai nước và đã mở văn phòng ở Bình Nhưỡng vào tháng trước.

Inoki cho hay, ông đã nhận được một văn bản chính thức của Triều Tiên cho biết, nước này sẽ chấp nhận một nhóm nghị sĩ Nhật tới Bình Nhưỡng trong tương lai.

Inoki cũng cho biết, ông đã thảo luận về việc sắp xếp các cuộc trao đổi thể thao giữa hai nước.

Inoki, người đầy kinh nghiệm về vật nhà nghề, đã tới Triều Tiên gần 30 lần kể từ năm 1994. Năm 1995, ông đã tổ chức một đại hội thể thao ở Bình Nhưỡng

Chuyến thăm không mấy nổi bật của ông Inoki diễn ra sau khi cựu sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman đưa một nhóm cầu thủ bóng rổ Mỹ sang Bình Nhưỡng để thi đấu nhân dịp sinh nhật Kim Jong Un.

Hoài Linh (Theo Reuters, Asia1)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news