Tin mới

Triều Tiên tháo dỡ nhà máy lắp ráp tên lửa đạn đạo liên lục địa?

Thứ ba, 11/09/2018, 14:04 (GMT+7)

Hình ảnh vệ tinh được chụp hôm 1/9 cho thấy Triều Tiên dường như đã phá hủy cơ sở chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) quan trọng ở Pyongsong. 

Hình ảnh vệ tinh được chụp hôm 1/9 cho thấy Triều Tiên dường như đã phá hủy cơ sở chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) quan trọng ở Pyongsong.  

Theo trang Choson Ilbo của Hàn Quốc, nhiều khả năng Triều Tiên đã hoàn tất quá trình tháo dỡ nhà máy lắp ráp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đặt tại thị trấn Pyongsong, tỉnh Nam Pyongan nhằm thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo.

Hình ảnh so sánh cơ sở lắp ráp tên lửa ở khu vực Pyongsong từ giữa tháng 8 (bên phải) và đầu tháng 9 (bên trái). Khu vực khoanh tròn đỏ đã biến mất. (Ảnh: Yonhap)

Hình ảnh vệ tinh cho thấy không có dấu hiệu của những công trình hoặc vật liệu xây dựng tại khu vực nhà máy lắp ráp trước đây, chỉ còn những tấm bạt trải trên mặt đất.

Ngoài ra, dựa vào hình ảnh của Planet Labs chụp khu vực này, không còn thấy bóng của các tòa nhà cao tầng đổ xuống mặt đất.

Thời điểm này, các cảng biển chuyên xuất nhập khẩu than của Triều Tiên có dấu hiệu hoạt động trở lại, bất chấp những lệnh cấm vận trước đó của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ).

Trong tháng 7 và tháng 8, số lượng tàu ra vào cảng Nampo của Triều Tiên tăng lên. Ảnh vệ tinh chụp được từ cảng Songrim (tỉnh Nam Hwanghae) và Wonsan (tỉnh Kangwon) cũng cho kết quả tương tự.

Theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-un trao đổi với phía Hàn Quốc rằng “lập trường kiên định” của ông là biến bán đảo Triều Tiên thành “cái nôi hòa bình không có vũ khí hạt nhân và đe dọa hạt nhân”.

Ông Kim Jong-un cho biết 2/3 số đường hầm Punggyeri sụp đổ và không thể tiến hành kiểm tra hạt nhân. Bãi thử ở Dongchang-ni – địa điểm thử nghiệm động cơ tên lửa duy nhất ở Triều Tiên, cũng bị đình chỉ hoạt động.

Ngày 9/9, Triều Tiên tổ chức lễ duyệt binh hoành tráng kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh. Khác với những lần trước, chính quyền của ông Kim Jong-un không phô diễn sức mạnh tên lửa hạt nhân.

Hành động tích cực này của Triều Tiên cho thấy định hướng chú trọng vào phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật của lãnh đạo Kim Jong-un trong thời gian tới.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news