Tin mới

Triều Tiên trải qua hạn hán tồi tệ nhất hơn 100 năm

Thứ sáu, 17/05/2019, 20:00 (GMT+7)

Triều Tiên đang chịu cảnh hạn hán tồi tệ nhất hơn một thế kỷ qua. Chương trình Lương thực Thế giới đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tình trạng của nước này.

Triều Tiên, vốn đang chịu nhiều lệnh trừng phạt do các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân từ lâu đã phải vật lộn để nuôi sống mình và chịu cảnh thiếu lương thực nhiều năm.

Theo Liên hợp quốc, Triều Tiên đã ghi nhận vụ mất mùa tồi tệ nhất trong một thập kỷ hồi năm ngoái, giảm 500.000 tấn do thiên tai kết hợp với thiếu đất canh tác và nông nghiệp kém hiệu quả.

Trong năm nay, tính đến ngày 15/5, Triều Tiên chỉ nhận được 56,3 mm mưa hoặc tuyết, mức thấp nhất kể từ năm 1917, theo tờ Rodong Sinmun.

Nước trong các hồ và hồ chứa của nước này đã cạn kiệt. "Hạn hán đang diễn ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc trồng lúa mì, lúa mạch, ngô, khoai tây và đậu", tờ báo của Đảng Lao động Triều Tiên cho biết.

Theo ước tính gần đây nhất của Tổ chức Nông Lương và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), khoảng 10,1 triệu người Triều Tiên, tức 40% dân số đang bị thiếu lương thực trầm trọng, một con số tương tự những năm gần đây.

Bức ảnh chụp tỉnh Kaepoong ở biên giới Triều Tiên.  Ảnh: AFP

Hàng trăm ngàn người được cho là đã chết trong nạn đói từ giữa đến cuối những năm 1990, giai đoạn được gọi là "Tháng ba gian khổ" tại Triều Tiên.

Các khu vực láng giềng cũng có lượng mưa rất thấp trong năm nay. Hàn Quốc chỉ có 157mm mưa so trong năm nay, ít hơn một nửa so với 364 mm ở giai đoạn này năm ngoái, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cho biết. Họ mô tả đây là một "trận hạn hán nhẹ".

Theo trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, lượng mưa ở đông bắc nước này, bao gồm các tỉnh Liêu Ninh và Cát Lâm, giáp biên giới với Triều Tiên là 27,6 mm trong năm, tính đến ngày 9/5, giảm 55% so với năm 2018.

Ảnh chụp một vùng đất trồng trọt ở phía bắc Bình Nhưỡng ngày 12/2 cho thấy hạn hán khắc nghiệt đang diễn ra. Ảnh: AFP

"Chúng tôi đang có những quan ngại rất nghiêm trọng" về tình hình của Triều Tiên, giám đốc điều hành WFP David Beasley nói trong chuyến thăm Hàn Quốc hồi đầu tuần này.

Seoul hiện đang lên kế hoạch cung cấp lương thực viện trợ cho Triều Tiên. Đây là một động thái gây tranh cãi về mặt chính trị sau khi Bình Nhưỡng phóng đi một số thiết bị tầm ngắn hồi đầu tháng này với các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ bị bế tắc. Đó là lần bắn thử đầu tiên của Triều Tiên trong hơn một năm.

"Vấn đề viện trợ lương thực nên xem xét từ khía cạnh nhân đạo, xem họ như đồng bào Hàn Quốc chứ không kể vấn đề an ninh", Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong nói.

Các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng, trong thực tế không cấm viện trợ nhân đạo. Nhưng việc hạn chế các giao dịch ngân hàng và nhập khẩu, cấm du lịch đối với công dân Mỹ đã cản trợ hoạt động của các nhóm cứu trợ.

Trước đó, Triều Tiên báo cáo họ đã trải qua "trận hạn hán tồi tệ nhất trong 100 năm" vào tháng 6/2015.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news