Tin mới

Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng chiến tranh, Hàn Quốc điều binh về biên giới

Thứ bảy, 22/08/2015, 14:25 (GMT+7)

Triều Tiên vừa ra tuyên bố nước này sẵn sàng bước vào cuộc chiến tranh toàn diện với Hàn Quốc khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang trở nên căng thẳng. Hàn Quốc cũng đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Triều Tiên vừa ra tuyên bố nước này sẵn sàng bước vào cuộc chiến tranh toàn diện với Hàn Quốc khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang trở nên căng thẳng. Hàn Quốc cũng đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Quân đội và nhân dân Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẵn sàng bước vào một cuộc chiến tranh toàn diện, không chỉ đơn giản để đáp trả, mà còn nhằm bảo vệ hệ thống chính trị người dân đã chọn", hãng thông tấn nhà nước KCNA trích dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay.

Binh sĩ Hàn Quốc đứng gác tại cây cầu gần làng Panmunom ở Paju, giáp biên giới với Triều Tiên.

Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, tình hình đã "đạt đến bờ vực chiến tranh" và "khó có thể kiểm soát". Dường như để trả lời cho lời kêu gọi hai bên kiềm chế của Trung Quốc, Triều Tiên nói rằng họ đã "tự kiềm chế trong nhiều thập kỷ". Bình Nhưỡng nhấn mạnh rằng "hiện giờ không có lời kêu gọi kiềm chế nào có ích trong việc đưa tình hình về tình thế có thể kiểm soát được". 

Mỹ tuyên bố nước này coi lời đe dọa của Triều Tiên là nghiêm túc. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình", Gabrielle Price, phát ngôn viên Cục Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Phương tiện quân sự tại một đơn vị của quân đội Mỹ ở Dongducheon, Hàn Quốc, đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Tại New York, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon "kêu gọi các bên kiềm chế, không tiến hành biện pháp nào có thể làm gia tăng căng thẳng". Ông cũng kêu gọi các bên tham gia đối thoại để giảm căng thẳng và thúc đẩy hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên hôm qua gửi một tối hậu thư cho Hàn Quốc, yêu cầu dỡ bỏ các loa phóng thanh phát thông điệp tuyên truyền qua biên giới, nếu không Bình Nhưỡng sẽ có thêm hành động quân sự. Hạn chót mà tối hậu thư đưa ra là 17h hôm nay.

 

Phương tiện quân sự Mỹ chở theo binh sĩ hướng về thị trấn Pajuamid của Hàn Quốc, giáp biên giới với Triều Tiên

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, những hình ảnh của các hãng thông tân nước ngoài cho thấy, quân đội và người dân Hàn Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 

Người dân Hàn Quốc được sơ tán xuống hầm khẩn cấp

Sau vụ đấu pháo tại biên giới giữa hai nước ngày 20.8, lính gác Hàn Quốc luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ. Hiện các phương tiện quân sự của quân đội Hàn Quốc đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Một loạt chuyến xe chở binh sĩ Mỹ cũng đang hướng về thị trấn biên giới Pajuamid của Hàn Quốc.

Yonhap dưa tin, do lo ngại tình hình căng thẳng ở khu vực biên giới tăng cao, Hàn Quốc sẽ đưa 3.700 dân đến nơi an toàn trước 16h ngày 22/8. Ngoài ra, 8 chiến đấu cơ gồm 4 chiếc F-16 và 4 chiếc F-15K đã bay một vòng trên bầu trời Hàn Quốc nhằm thể hiện sức mạnh liên quân Mỹ - Hàn trước Triều Tiên.

Cùng lúc, theo Reuters, quan chức cấp cao của Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ gặp nhau lúc 9h (GMT) tại biên giới để thảo luận về tình hình căng thẳng hiện nay.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news