Tin mới

Nga khoe hàng trăm khí tài trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng

Thứ tư, 09/05/2018, 15:58 (GMT+7)

Lễ duyệt binh Chiến thắng kỷ niệm 73 năm chiến thắng Phát xít sẽ diễn ra vào lúc 14h chiều nay (9/5) trên Quảng trường Đỏ. Dự kiến, lễ duyệt binh năm nay sẽ có sự tham gia của khoảng 13.000 binh sĩ, 159 khí tài cơ giới và 75 máy bay.

Lễ duyệt binh Chiến thắng kỷ niệm 73 năm chiến thắng Phát xít sẽ diễn ra vào lúc 14h chiều nay (9/5) trên Quảng trường Đỏ. Dự kiến, lễ duyệt binh năm nay sẽ có sự tham gia của khoảng 13.000 binh sĩ, 159 khí tài cơ giới và 75 máy bay.

 

Theo hãng tin Sputnik, lễ duyệt binh kỷ niệm 73 năm cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại sẽ được Nga tổ chức trọng thể tại Quảng trường Đỏ ở Thủ đô Moscow lúc 10:00 sáng giờ địa phương (14:00 giờ Việt Nam).

2 đội bay biểu diễn nổi tiếng Russkiye Vityazi và Strizhi của Nga cùng các chiến dấu cơ MiG-29 và Su-35SM. Ảnh chụp màn hình

Su-25 tại Diễu binh kỷ niệm 73 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945

Tốp 6 máy bay tấn công Su-25 trải ra trên bầu trời Matxcơva lá quốc kỳ Nga 3 màu khổng lồ.

Lễ duyệt binh năm nay sẽ có sự tham gia của khoảng 13.000 binh sĩ, 159 khí tài cơ giới và 75 máy bay. Đặc biệt, sẽ có một số phương tiện lần đầu tiên tham gia duyệt binh như máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) Korsar, tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57, tiêm kích đánh chặn MiG-31K mang tên lửa diệt hạm siêu vượt âm Kinzhal...

 

Đoàn diễu binh các trang bị kỹ thuật hiện đại của Lực lượng vũ trang Nga dẫn đầu là xe thiết giáp đa năng Taifun 4x4 và Tigr-M với tổ hợp chống tăng Kornet.

RS-24 Yars tại Diễu binh kỷ niệm 73 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945

Hệ thống dàn tự động phóng tên lửa “Yars” với đơn vị hộ tống trên xe ô tô “Tigr” và UAZ “Patriot”. Ảnh: Sputnik

Nhiều tuyến phố dẫn về Quảng trường Đỏ sẽ bị giới hạn tiếp cận, chỉ có các khách mời, gồm các cựu chiến binh, quan chức và phóng viên báo chí là được phép ngồi trên những hàng ghế đầu tiên để theo dõi buổi Lễ.

Tổ hợp BUK-M2 tại Diễu binh kỷ niệm 73 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945

Tổ hợp tên lửa phòng không "Buk-M2". Và lần đầu tiên xuất hiện trên Quảng trường Đỏ là hệ thống xe chiến đấu "Tor- M2".

Phần tổ hợp pháo liên hoàn hiện đại nhất Koalitsiya-SV và bức kích pháo tự hành 152 mm MSTA-S

Tổ hợp pháo liên hoàn hiện đại nhất "Koalitsiya-SV" và bức kích pháo tự hành 152 mm "MSTA-S".

 “Taifun-K” tại Diễu binh kỷ niệm 73 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945

Đoàn hỗn hợp xe bọc thép bảo vệ cao "Taifun-K” và "Taifun-M" của Quân cảnh thuộc Bộ Quốc phòng Nga.

Diễu binh mừng Ngày Chiến thắng là một sự kiện quan trọng ở Nga. Nó là dịp để Moscow thể hiện sức mạnh quân sự nhằm đánh dấu ngày chiến thắng Phát xít Đức vào năm 1945. Tuy nhiên, sự kiện này năm nay không chỉ là dịp để kỷ niệm.

 Tổng thống Nga phát biểu giữa Quảng trường Đỏ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm: "Thưa toàn thể nhân dân, chúc mừng Ngày Chiến thắng. Đây sẽ mãi là ngày lễ thiêng liêng nhất của nước Nga vĩ đại. Chúng ta sẽ mãi ghi nhớ 73 năm trước, cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại đã bảo vệ đất nước, đánh bại kẻ thù tàn bạo. Chúng ta sẽ luôn biết ơn, tưởng nhớ những chiến sĩ và người dân đã hiến dâng sinh mạng, xương máu trên tuyến đầu để đánh đổi lấy hòa bình và tự do.

Cuộc chiến đã chia rẽ gia đình, khiến hàng triệu người vợ mất chồng, khiến hàng trăm nghìn đứa trẻ mất cha mẹ. Chúng ta ghi nhớ hậu quả, bài học từ 2 cuộc chiến tranh thế giới. Hiện nay chúng ta đang đối mặt với những mối đe dọa từ chủ nghĩa hiếu chiến, chủ nghĩa dân tộc cực đoan và chủ nghĩa biệt lập.

Mọi quốc gia đều hiểu rằng chủ nghĩa phát xít bị đánh bại chính là nhờ những người lính Hồng quân. Thế nhưng giờ đây, có những bên đang tìm cách viết lại lịch sử. Bằng mọi cách, chúng ta sẽ gìn giữ những ký ức này. Chúng ta sẽ luôn luôn tự hào rằng, khi những nước khác đã bỏ cuộc, Liên bang Xô viết vẫn không chịu cuối đầu.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news