Tin mới

Trùm tài chính IS bị liên quân Mỹ tiêu diệt

Thứ sáu, 11/12/2015, 09:37 (GMT+7)

Lầu Năm Góc tuyên bố, tên trùm tài chính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo cùng hai tên thủ lĩnh cấp cao khác đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích do liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện.

Lầu Năm Góc tuyên bố, tên trùm tài chính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo cùng hai tên thủ lĩnh cấp cao khác đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích do liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện.

Reuters đưa tin, phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, người phát ngôn Steve Warren thông báo đã tiêu diệt Abu Salah, còn có tên gọi khác là Muwaffaq Mustafa Mohammed al Karmoush, kẻ được ví như "bộ trưởng tài chính" của IS vào cuối tháng 11.

"Hắn từng là một thành viên của al-Qaeda và sau đó trở thành một trong những thành viên cao cấp cao, có kinh nghiệm nhất trong mạng lưới tài chính của IS, hắn từng là một thành viên của al-Qaeda".

Khói bốc lên trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu xuống thành phố Kobani, Syria. Ảnh: AP

Đại tá Steve Warren xác nhận thông tin nay qua một cuộc gọi video từ thủ đô Baghdad của Iraq, song không tiết lộ thêm chi tiết cụ thể nào.

"Giết hắn và những kẻ tiền nhiệm sẽ làm IS cạn kiệt những kẻ có hiểu biết và tài năng cần thiết để điều phối hoạt động tài chính trong tổ chức", người phát ngôn Lầu Năm Góc nói thêm.

Abu Mariam – một thủ lĩnh khác của IS chuyên phụ trách các hoạt động tống tiền và Abu al-Waqman Tunis – trợ thủ đắc lực trong việc vận chuyển người, vũ khí và thông tin liên lạc, cũng bị tiêu diệt trong đợt không kích này.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện chiến dịch không kích các mục tiêu IS ở Iraq và Syria trong suốt hơn một năm qua, song vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, và nhóm khủng bố vẫn đang không ngừng phát triển lực lượng.

Mỹ gọi IS là nhóm chiến binh giàu có nhất trong lịch sử. Chúng kiếm tiền bằng cách bán dầu, đánh thuế, bắt cóc tống tiền và bán đồ cổ mà chúng cướp bóc được. IS được cho là bỏ túi 40 triệu USD/tháng bằng cách sản xuất và xuất khẩu dầu từ các mỏ chúng thu được.

Xem thêm video căn cứ IS tan hoang dưới đòn không kích của Nga:

[mecloud]HmSmlif3sF[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news