Tin mới

Trump bất ngờ "giáng đòn đau" vào Trung Quốc

Thứ tư, 19/09/2018, 08:34 (GMT+7)

Chính quyền Tổng thổng Mỹ Donald Trump đã đưa ra thông báo áp thuế 10\% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 24/9 và tăng con số này lên 25\% vào cuối năm.

Chính quyền Tổng thổng Mỹ Donald Trump đã đưa ra thông báo áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 24/9 và tăng con số này lên 25% vào cuối năm.

RT cho hay đây là đòn giáng thương mại tiếp theo của chính quyền Trump sau khi quyết định đánh thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trước đó. Cộng lại sẽ có gần một nửa lượng hàng mà Trung Quốc bán cho Mỹ chịu tác động của các mức thuế mới.

Động thái mới này của người đứng đầu Nhà Trắng được cho là sẽ khiến cho xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế nhanh chóng leo thang. 

Ông Trump quyết định giáng đòn đau vào Trung Quốc bằng việc áp thuế  25% lên 50 tỷ USD hàng hóa. Ảnh: RT

Ngay sau đó, phía Trung Quốc đã lập tức tuyên bố nước này không còn lựa chọn nào khác ngoài các biện pháo đáp trả nhằm bảo vệ quyền và lợi ích trong môi trường thương mại tự do. 

Thông cáo nước này đưa ra có đoạn "Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ nhận ra hậu quả tiềm tàng của những hành động này và có biện pháp khắc phục kịp thời".

Tuy nhiên, Tổng thống Trump thẳng thừng cảnh báo sẽ vẫn tiếp tục hành động thông qua thuế quan nếu Bắc Kinh trả đũa.

"Nếu Trung Quốc có hành động đáp trả với người nông dân hoặc các ngành khác của chúng tôi, chúng tôi sẽ ngay lập tức chuyển đến giai đoạn 3, áp thuế lên khoảng 267 tỷ hàng nhập khẩu nữa", CNBC dẫn lời ông Trump.

Thời gian vừa qua các nhà chức trách Mỹ đã cố gắng nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc nhằm xoa dịu đi căng thẳng. 

Tuy nhiên, những nỗ lực giữa hai bên đều thất bại dù đã gặp nhau 4 lần để thương lượng.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news