Tin mới

Trump lại bị chỉ trích vì nói muốn người Mỹ kính trọng lãnh đạo giống người Triều Tiên

Thứ bảy, 16/06/2018, 15:37 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị chỉ trích dữ dội vì nói người dân Triều Tiên rất kính trọng Kim Jong-un và đùa rằng ước gì người dân Mỹ cũng có thái độ như vậy với ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị chỉ trích dữ dội vì nói người dân Triều Tiên rất kính trọng Kim Jong-un và đùa rằng ước gì người dân Mỹ cũng có thái độ như vậy với ông.

Reuters đưa tin, hôm thứ 6 vừa qua (15/6), trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News, Tổng thống đã khen ngợi lãnh đạo Triều Tiên và "tiết lộ" mong muốn được người dân Mỹ chăm chú lắng nghe như người dân Triều Tiên lắng nghe nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Khi phóng viên của Fox News đặt câu hỏi về ý định mời ông Kim tới thăm Nhà Trắng trong tương lai, ông Trump đã đáp rằng đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra, bởi "ông Kim là người đứng đầu của một đất nước".

"Mỗi khi ông ấy phát biểu, người dân của ông ấy đều chú ý lắng nghe. Tôi muốn những người dân của mình cũng làm như vậy", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

Ngay sau đó, phát biểu trên của Tổng thống Trump đã một lần nữa gây ra làn sóng chỉ trích dữ dội trên mạng xã hội và trên truyền thông.

Tuy nhiên, ông Trump cho biết đó chỉ là lời nói đùa. 

"Lúc đó tôi đang nói đùa. Anh không hiểu nói chuyện mỉa mai là kiểu gì à", ông nói.

 

Lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer bình luận trên Twitter: "Đây là nước Mỹ, là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, không phải Hợp chủng quốc của ngài Trump".

 

David Litt, người viết các bài diễn văn cho cựu Tổng thống Barack Obama, cho rằng không nên nghiêm trọng hóa bình luận này của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, ông David cũng cho rằng, có những chủ để mà các tổng thống Mỹ không nên nói đùa trước công chúng bởi có thể khiến đồng minh lo ngại trong khi khuyến khích các nước đối thủ.

 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders sau đó cũng khẳng định, bình luận của Tổng thống Trump chỉ là một lời nói đùa.

Kể từ khi trở về sau hội nghị với Kim, Tổng thống Mỹ đã ca ngợi lãnh đạo Triều Tiên bằng các từ ngữ như "hài hước", "thông minh", "tài năng" và "yêu nhân dân". Khi được hỏi tại sao lại làm vậy, Trump nhấn mạnh ông chỉ đang nỗ lực hóa giải nguy cơ chiến tranh hạt nhân. "Tôi không muốn thấy cảnh vũ khí hạt nhân phá hủy cuộc sống mọi người", ông nói. "Tôi muốn tạo mối quan hệ tốt với Triều Tiên, cũng như với nhiều nước khác".

Những lời khen ngợi của Trump về Kim Jong-un gây lo ngại, một số người cho rằng ông đã thể hiện thái quá trong khi chính quyền Triều Tiên bị cáo buộc vi phạm nhiều vấn đề nhân quyền. 

Sau đó, Tổng thống Mỹ cho biết đã thảo luận về nhân quyền với Kim và lãnh đạo Triều Tiên phản hồi "rất tốt" trong hội nghị hôm 12/6.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news