Tin mới

Trump tự tin "bắt bài" ông Kim Jong-un ngay phút đầu gặp gỡ

Chủ nhật, 10/06/2018, 20:19 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump tự tin có thể "định vị" được Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngay từ phút đầu gặp gỡ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tự tin có thể "định vị" được Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngay từ phút đầu gặp gỡ.

Reuters đưa tin cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/6 đã rời Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada sớm để lên máy bay đến Singapore gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông chủ Nhà Trắng có vẻ lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên, song ông gọi cuộc gặp là "cơ hội duy nhất" của ông Kim.

"Tôi cảm thấy ông Kim Jong-un muốn làm điều gì đó lớn lao cho người dân của ông ấy" – Tổng thống Trump nói với báo giới tại Canada. Phát biểu khi rời khỏi Hội nghị G7 để lên đường tới Singapore, ông Trump còn khẳng định ông đang thực hiện "nhiệm vụ cho nền hòa bình".

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết có khả năng cuộc gặp sẽ không suôn sẻ và ông sẽ hầu như biết được điều đó ngay sau khi bắt đầu. Tổng thống Mỹ nói rằng ông sẽ ngay lập tức biết được liệu ông Kim có nghiêm túc để bàn về hòa bình hay không từ những phút đầu tiên gặp gỡ, cho rằng trực giác của ông đủ để "cân đo" nhà lãnh đạo của đất nước bí ẩn nhất thế giới.

"Tôi cho rằng chỉ trong phút đầu tôi sẽ biết"- ông Trump nói.

"Bạn biết rồi đấy, người ta hay nói rằng bạn sẽ biết có thích một ai đó không chỉ trong 5 giây đầu tiên. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ rất nhanh chóng biết được có điều gì tốt xảy ra hay không…"- Tổng thống Mỹ nói thêm.

Những chia sẻ này được đưa ra chỉ 2 ngày trước khi Hộ nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore diễn ra.

Theo giới phân tích Chính sách đối ngoại, ông Kim nhiều khả năng sẽ tìm cách thuyết phục Tổng thống Trump đồng ý các bước đi tượng trưng nhất, bao gồm một thỏa thuận hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, trong khi giãn thời gian đối với những cam kết quan trọng về phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó, trang Axio dẫn hai nguồn tin gần gũi với các hoạt động chuẩn bị cho Thượng đỉnh ở Singapore nói rằng Tổng thống Trump đang sẵn sàng xem xét thiết lập quan hệ chính thức với Tiều Tiên và thậm chí có thể đặt đại sứ quán tại Bình Nhưỡng.

Các nguồn tin nhấn mạnh rằng đây là một trong nhiều chủ đề có thể được thảo luận tại thượng đỉnh và tất nhiên chưa có gì được quyết định.

Mặc dù vậy, các nhóm công tác của Triều Tiên và Mỹ các trao đổi ở New York, vùng phi quân sự hóa và Singapore đều có những thảo luận về thiết lập quan hệ chính thức giữa hai nước cũng như liên quan tới việc đặt đại sứ quán Mỹ tại Bình Nhưỡng.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news