Tin mới

Trung Quốc âm thầm mua 4 tàu ngầm AIP từ Nga

Thứ hai, 18/08/2014, 09:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo thông tin từ cổng thông tin quân sự Sina, Trung Quốc đã ký 2 khung mua bán quân sự với Moscow. Theo đó Nga sẽ cùng tham gia xây dựng 4 tàu ngầm AIP lớp Amur và bán chúng cho Trung Quốc trong khi Trung Quốc sẽ mua 24 chiến đấu cơ Su-35 từ Nga. >>Trung Quốc săn tàu ngầm “Amur” nhằm đối phó với Nhật>> Tướng Trung Quốc "ớn" tàu ngầm ở Biển Đông

(Tinmoi.vn) Theo thông tin từ cổng thông tin quân sự Sina, Trung Quốc đã ký 2 khung mua bán quân sự với Moscow. Theo đó Nga sẽ cùng tham gia xây dựng 4 tàu ngầm AIP lớp Amur và bán chúng cho Trung Quốc trong khi Trung Quốc sẽ mua 24 chiến đấu cơ Su-35 từ Nga.

 

Tàu ngầm lớp Amur

Đây là cuộc giao dịch quân sự lớn đầu tiên của Trung Quốc với Nga trong vòng 10 năm nay. Trung Quốc cần các tàu ngầm để đối phó lại những mối đe dọa đến từ hạm đội tàu ngầm của Ấn Độ và xây dựng một hạm đội để chống lại ảnh hưởng của Mỹ, Đài tiếng nói nước Nga đưa tin.

Một quản lý của một công ty xuất khẩu quốc phòng Nga cho biết Moscow và bắc Kinh vẫn đang đàm phán về công nghệ tàu ngầm. Trung Quốc không tiết lộ đã mua và muốn mua bao nhiêu tàu ngầm, cũng không dự định sẽ ký một hợp đồng cung cấp.

Một tướng hải quân Nga đã về hưu, ông Sivkov cho rằng việc Ấn Độ và Trung Quốc quan tâm đến tàu ngầm lớp Amur của Nga là lẽ tự nhiên. Loại tàu ngầm này vượt trội hơn nhiều so với phiên bản xuất khẩu của tàu ngầm 877 của Trung Quốc và Bắc Kinh muốn có được tàu ngầm lớp Amur từ khi Ấn độ có được chúng. Tàu ngầm của Nga có thể chiến đấu hiệu quả chống lại các tàu ngâm Mỹ, phá hủy được tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia và Los Angeles từ xa. Kể từ khi ra đời với tính năng ít tiếng ồn hơn ở dưới nước, các tàu ngầm của Mỹ đã không thể phát hiện ra sự có mặt của nó. Đặc tíh này cho phép tàu ngầm lớp Amur bắn cảnh cáo hoặc phá hủy các tàu của đối phương một cách hiệu quả trong suốt thời gian trận chiến thực sự diễn ra.

Mặc dù các tàu ngầm lớp Amur có thể tấn công đa mục tiêu trên mặt đất, nó vẫn không thể mang theo một hệ thống chống tên lửa đạn đạo. Cho đến nay, Trung Quốc không sở hữu bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào trên tàu ngầm.

Bộ quốc phòng Ấn Độ đã đặt hàng khẩn cấp trước những lo ngại về sự suy giảm khả năng phòng thủ của đất nước. Ấn Độ đã bỏ qua quá trình đấu thầu và đặt hàng 2 tàu ngầm diesel-điện lớp Amur 677 từ Nga để tăng cường khả năng chiến đấu trên biển của nước này.

Hiện Trung Quốc đang sở hữu 60 tàu ngầm trong khi Ấn Độ có 14 chiếc, trong đó có 1 chiếc là tàu ngầm hạt nhân Nerpa thuê của Nga từ năm 2012. Tàu này vượt trội hơn so với các tàu ngầm của Trung Quốc do nó ít gây ồn hơn. Chuyên gia Nga tin rằng Trung Quốc sẽ không phát động một cuộc chiến chống Ấn Độ ở thời điểm hiện tại cho dù hạm đội tàu ngầm của họ có sức mạnh chiến đấu cao hơn của Ấn Độ. Trung Quốc cho rằng hạm đội của mình là một lực lượng để đối đầu với Mỹ chứ không cảm thấy bị Ấn Độ đe dọa.

Bảo Linh (Theo tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news