Tin mới

Trung Quốc bị tố triển khai tên lửa hành trình tới Trường Sa

Thứ năm, 03/05/2018, 10:57 (GMT+7)

Ngay sau khi lắp đặt trái phép thiết bị gây nhiễu tại quần đảo Trường Sa (Việt Nam), Trung Quốc đã lặng lẽ lắp đặt các tên lửa hành trình chống hạm và các hệ thống tên lửa đất đối không tại đây.

Ngay sau khi lắp đặt trái phép thiết bị gây nhiễu tại quần đảo Trường Sa (Việt Nam), Trung Quốc đã lặng lẽ lắp đặt các tên lửa hành trình chống hạm và các hệ thống tên lửa đất đối không tại đây.

Một số nguồn tin vừa tiết lộ với kênh CNBC rằng trong 30 ngày qua, Trung Quốc đã âm thầm điều tên lửa hành trình chống hạm và hệ thống tên lửa đất đối không tới quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trong thời gian qua, Trung Quốc tăng cường hoạt động phi pháp ở đá Chữ Thập. Ảnh: CSIS/AMTI

CNBC ngày 2/5 trích các nguồn thạo tin từ cơ quan tình báo Mỹ cho biết, Trung Quốc có thể đã di chuyển các tên lửa hành trình chống hạm, tên lửa đất đối không tới 3 tiền đồn quân sự mà Bắc Kinh xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong vòng 30 ngày qua.

Theo CNBC, những hệ thống phòng không này cũng xuất hiện trên ảnh vệ tinh của đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Nếu thông tin được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai tên lửa tới các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông. Giới chức Trung Quốc chưa phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng không bình luận về "các thông tin liên quan đến tình báo".

Tên lửa hành trình chống hạm của Trung Quốc. Ảnh: Twitter.

Các tên lửa hành trình chống hạm YJ-12B sẽ cho phép Trung Quốc tấn công các tàu mặt nước trong bán kính 295 hải lý quanh khu vực lắp đặt. Trong khi đó, hệ thống phòng không tầm xa HQ-9B có thể tác chiến nhằm vào máy bay, phương tiện không người lái và tên lửa hành trình trong khoảng 160 hải lý.

Khi được CNBC yêu cầu cho biết phản ứng về những hoạt động quân sự như trên của Trung Quốc ở khu vực, một quan chức Lầu Năm Góc cảnh báo: “Tình trạng đẩy mạnh quân sự hóa các tiền đồn chỉ làm gia tăng căng thẳng và tạo ra sự nghi ngờ lớn giữa các bên tranh chấp”.

Ông Greg Poling, chuyên gia về Biển Đông tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Washington, Mỹ) cho biết hồi năm ngoái rằng Trung Quốc cũng được cho là đã xây dựng trái phép các hầm trú ẩn tên lửa tại đảo nhân tạo. Ông Poling nhấn mạnh Bắc Kinh dường như đã lắp đặt phi pháp hệ thống tên lửa trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa trước đó.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news