Tin mới

Trung Quốc điều 1000 binh sĩ đến sát biên giới Triều Tiên để tập trận

Thứ tư, 15/01/2014, 14:40 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Gần 1000 binh sĩ Trung Quốc đã được điều động đến sát biên giới Triều Tiên tham gia buổi tập trận với quy mô lớn kể từ hôm 10/1.

(Tinmoi.vn) Gần 1000 binh sĩ Trung Quốc đã được điều động đến sát biên giới Triều Tiên tham gia buổi tập trận với quy mô lớn kể từ hôm 10/1.

YTN cho biết số binh sĩ và khí tài nói trên thuộc Quân đoàn 16 và 39 của Quân khu Thẩm Dương.

Đài truyền hình Hàn Quốc cũng cho biết thêm rằng cuộc tập trận được phát động vào ngày 10.1.

Trung Quốc điều 1000 binh sĩ đến sát biên giới Triều Tiên để tập trận

Quân đội Trung Quốc phô trương sức mạnh trong một đợt tập trận

Đài truyền hình nhà nước CCTV (Trung Quốc) cho biết đây là một cuộc tập trận bình thường nhằm huấn luyện khả năng chiến đấu trong mùa đông.

Theo CCTV, cuộc tập trận lần này được tổ chức tại địa điểm nằm cách Đặc khu hành chính Sinuiju của Triều Tiên khoảng 220 km.

Cũng theo CCTV, đây chỉ là cuộc tập trận bình thường, theo định kỳ để rèn luyện khả năng và sự sẵn sàng chiến đấu của binh sĩ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa đông.

Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên nằm trong Quân đội Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh hiếm khi huy động 100.000 binh sĩ cho một cuộc tập trận vào loại thường, theo định kỳ. Trên thực tế, Cụm Tập đoàn 39 cũng vừa hoàn thành cuộc tập trận mang tên “Iron Flow 134" trong cùng khu vực năm ngoái.

Giới quan sát cho rằng, việc Quân đội Trung Quốc khởi động cuộc tập trận quy mô này chắc chắn có liên quan đến những quan ngại về sự ổn định của chế độ Bình Nhưỡng sau vụ thanh trừng Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên Jang Song- thaek gây chấn động cuối năm ngoái. Ông Jang là người luôn coi trọng, ủng hộ mạnh mẽ quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị với Trung Quốc cũng như vấn đề cải cách theo mô hình của Bắc Kinh. Vụ thanh trừng ông Jang đã dấy lên nhiều quan ngại tại Trung Quốc.

Giới quan sát cho biết, cuộc tập trận quân sự chỉ cách Đặc khu hành chính Sinuiju của Triều tiên 220 km. Đây được xem là động thái phô trương sức mạnh cũng như quyết tâm duy trì ổn định và an ninh trên bán đảo Triều Tiên của quân đội Trung Quốc.

Thoa Nguyễn (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news