Tin mới

Trung Quốc kêu gọi Mỹ "sửa chữa sai lầm" trước quyết định cứng rắn của chính quyền Trump

Thứ sáu, 28/09/2018, 08:56 (GMT+7)

Đáp lại một loạt động thái mạnh mẽ của Tổng thống Trump, Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ “dẹp bỏ những trở ngại” để cải thiện quan hệ quân sự với Bắc Kinh.

Đáp lại một loạt động thái mạnh mẽ của Tổng thống Trump, Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ “dẹp bỏ những trở ngại” để cải thiện quan hệ quân sự với Bắc Kinh.

Theo Reuters, yêu cầu này được Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang leo thang căng thẳng thương mại, và đụng độ nhau trong quan điểm về Đài Loan, cũng như Biển Đông. Bên cạnh đó Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa mới cáo buộc Trung Quốc có âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử nghị viện sắp tới của Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh nói trong cuộc họp báo thường kỳ hàng tháng rằng Washington nên tiến hành các bước cải thiện quan hệ quân sự với Bắc Kinh. Ông Cảnh cũng thể hiện sự phản đối mạnh mẽ việc Hoa Kỳ cho máy bay ném bom B-52 thực hiện các chuyến bay “khiêu khích” trên Biển Đông trong tuần này.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh. (Ảnh: China Plus)

“Hoa Kỳ gây ra các vấn đề hiện tại, do đó, Hoa Kỳ phải ngay lập tức phải sửa chữa những sai lầm của mình, và thu hồi lệnh trừng phạt quân đội Trung Quốc để xua tan những trở ngại đối với sự phát triển lành mạnh trong quan hệ giữa hai quân đội”, ông Cảnh nói.

Khi phóng viên đề nghị ông Cảnh cung cấp thêm thông tin về việc Bắc Kinh đã từ chối yêu cầu ghé thăm Hồng Kông của một tàu chiến Hoa Kỳ, ngoài những thông tin đã được lãnh sứ quán Mỹ phản ánh hôm thứ Ba (25/9), ông Cảnh nói rằng ông không có thêm thông tin chi tiết.

Đối với việc ông Trump cho rằng Trung Quốc đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới của Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói: “Chúng tôi khuyên Hoa Kỳ nên ngừng những lời chỉ trích và vu khống không ngừng đối với Trung Quốc”.

Tổng thống Donald Trump đã bảo vệ các cuộc đụng độ thương mại của chính quyền vào hôm thứ Ba, nói với các nhà lãnh đạo thế giới rằng Hoa Kỳ sẽ hành động theo "lợi ích quốc gia" của nó khi nó cảm thấy bị lừa. Ảnh: Internet

“Hãy ngừng những lời nói và hành động sai trái đó, nó đang làm tổn hại đến quan hệ song phương và lợi ích cơ bản của cả hai dân tộc”, ông Cảnh nói thêm.

Khi được hỏi về dòng trạng thái hôm thứ Tư (26/9) của Tổng thống Trump nói rằng Trung Quốc đã đưa “những lời tuyên truyền” trên báo chí Mỹ, ông Cảnh Sảng khẳng định việc đăng thông tin trên các phương tiện truyền thông nước ngoài là điều bình thường và được luật pháp Hoa Kỳ cho phép.

“Nói rằng sự việc đó là hành động chính phủ Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ là hoàn toàn xa rời sự thật và không có căn cứ thực tế”, ông Sảng nói.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news