Tin mới

Trung Quốc "khoe" xe bọc thép vượt mặt siêu tăng T-14 Armanta của Nga

Thứ ba, 09/06/2015, 15:50 (GMT+7)

Hãng sản xuất xe tăng Trung Quốc Norinco tuyên bố chiếc VT-4 của mình vượt trội hơn so với siêu tăng T-14 Armanta của Nga.

Hãng sản xuất xe tăng Trung Quốc Norinco tuyên bố chiếc VT-4 của mình vượt trội hơn so với siêu tăng T-14 Armanta của Nga.

Mô hình xe tăng VT-4 của Trung Quốc

Tuần trước, tờ China Daily đưa tin nhà sản xuất và phát triển vũ khí mặt đất lớn nhất Trung Quốc, China North Industries Group Corporation đang tích cực quảng bá các sản phẩm của mình trên WeChat, một mạng xã hội với hơn 500 triệu người dùng.

Trong chiến dịch marketing mới nhất của Norinco trên WeChat, công ty này tuyên bố xe tăng VT-14 của họ tự hào vì tính tự động hóa, di động và hệ thống kiểm soát hỏa lực cao cấp hơn so với tăng T-14 Armanta của Nga. Ngoài ra, bài báo còn tuyên bố rằng công nghệ của VT-14 nói chung đáng tin cậy hơn của T-14.

"Hộp dẫn động của T-14 được phát triển không tốt, như chúng ta đã thấy thông qua một sự cố xảy ra trong buổi tập rượt trước lễ diễu binh ngày 9/5", một bài đăng trên WeChat của Norinco nêu rõ. "Bằng cách so sánh, cho đến nay, VT-4 chưa bao giờ gặp phải vấn đề như vậy. Xe tăng của chúng tôi có hệ thống kiếm soát hỏa lực đẳng cấp thế giới, điều mà người Nga vẫn đang cố gắng để bắt kịp", Norinco tự tin khoe.

Ngoài ra, bài báo còn nhấn mạnh rằng VT-4 là sự lựa chọn hợp lý hơn về mặt kinh tế: "Một vấn đề quan trọng khác là giá cả - T-14 có giá cao hơn cả M1A2 Abrams của Mỹ... Tại sao không xem xét mua xe tăng của Trung Quốc, những chiếc xe có công nghệ và thiết bị được phát triển tốt cũng như giá cả thấp hơn?". Giá thấp hơn của dòng VT được thiết kế đặc biệt nhắm tới nhu cầu của quân đội ở các nước đang phát triển.

Norinco cũng lưu ý rằng, so với xe tăng đối thủ cạnh tranh của Nga, họ có thể cung cấp số lượng sản phẩm lớn hơn. "Hiện nay, Nga chỉ có 1 xe tăng mới để xuất khẩu đó là T-90S. Ngược lại, chúng tôi có VT-2 cấp thấp, VT-1 trung cấp cũng như VT-4 cao cấp, đáp ứng được hầu hết yêu cầu của các khách hàng trên thị trường quốc tế", công ty cho biết.

2 điểm bán hàng chính của VT-2 là sử dụng công nghệ đã dược chứng minh và giá rẻ. Tuy nhiên, theo ông Feng Yibai, thiết kế trưởng của VT-4, chiếc xe tăng này được trang bị công nghệ tăng chiến tranh mới nhất thế giới và có thể so sánh với bất kỳ thế hệ tăng chiến đấu chính thứ 3 hiện đại nào như M1A2 Abrams của Mỹ hay Leopard 2A6 của Đức.

"Súng chính của VT-4" là một súng nòng trơn 125m, có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau, kể cả mũi tên xuyên (kinetic energy penetrator) và đạn nổ chống tăng (HEAT). Nó có thể bắn được tên lửa chống tăng với tầm bắn tối đa 5.000 m", China Daily cho biết.

Ngoài ra, VT-4 "có công cụ kiểm soát hỏa lực tiên tiến, một hệ thống bảo vệ chủ động loại mới và một thiết bị truyền dẫn tự động hoàn toàn, tiên tiến nhất. Ngoài ra, mạng kết nốichỉ huy theo đơn vị của xe tăng và các phương tiện bọc thép dưới hình thức một nhóm chiến đáu cho phép họ chia sẻ dữ liệu chiến trường theo đúng thời gian thực", bài báo trên WeChat tóm tắt.

Bất cứ sự so sánh mang tính suy đoán nào giữa những xe tăng chiến đấu chủ lực của Trung Quốc và Nga đều còn quá sớm và phi lý. Đây là chiêu bài tiếp thị nhằm thu hút sự chú ý của mọi gnwoiwf trong giai đoạn này. Cả 2 chương trình xe tăng đều đã bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt và hầu hết các đồn đoán hiện này đều dựa trên nguyên mẫu cũng như các dữ liệu công khai ít ỏi sẵn có. Nếu không kiểm tra nghiêm ngặt thì không thể xác minh xem VT-4 có thực sự tự động hóa, di động và có hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến hay không.

Trung Quốc vốn có truyền thống dựa vào sự phát triển của lực lượng xe tăng bản địa phụ thuộc vào công nghệ và bí quyết của Nga. Đánh giá từ những hình ảnh được công bố, T-14 dường như đã phá vỡ các thiết kế tăng cũ từ thời Liên xô trong khi VT-4 lại giống một phiên bản cải tiến của T-90.

 Điều này là như xa như bất kỳ phân tích được phân loại hợp lý nên đi vào thời điểm này.

Theo báo cáo của Ủy ban đăng ký vũ khí thông thường Liên hợp quốc (UN's Register of Conventional Arms), Trung Quốc xuất khẩu tổng cộng 461 xe tăng từ năm 1992 đến 2013, trong khi đó Nga đã bán 1.297 xe tăng trong cùng thời kỳ. Mỹ vẫn là nhà xuất khẩu xe tăng đứng đầu thế giới với 5.511 chiếc, theo sau là Đức với 2.680 xe.

Bảo Linh (Theo Thediplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news