Tin mới

“Trung Quốc không đưa quân đến khu vực giàn khoan Hải Dương-981“

Thứ bảy, 14/06/2014, 10:34 (GMT+7)

Trung Quốc vu cáo Việt Nam đâm va 1.500 lần, Mỹ nói Bắc Kinh "lố bịch"

(Tinmoi.vn) Ngày 13/6, một quan chức Trung Quốc tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ đưa lực lượng quân sự đến khu vực mà họ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam. Đáp trả cho tuyên bố trên của Trung Quốc, một quan chức cao cấp của Mỹ đã coi việc Trung Quốc lấp liếm hành động quân sự của mình ở giàn khoan là hành động "lố bịch".

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm qua (13/6),  ông Yi Xianliang, Phó Cục trưởng Cục Biên giới và Hải dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốcđã vu cáo các tàu Việt Nam đâm các tàu Trung Quốc tổng cộng 1.547 lần kể từ đầu tháng trước. Ông cũng tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ đưa lực lượng quân sự xuống khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, và ngang nhiên cáo buộc Việt Nam cố tình đưa vụ này ra toà án quốc tế.

Đáp trả lại tuyên bố trên của quan chức Trung Quốc, một quan chức cấp cao của Mỹ ở Washington đã gọi tuyên bố này của Trung Quốc là "lố bich" đồng đồng thời khẳng định rằng Bắc Kinh đã sử dụng cả không quân, hải quân và tàu hải cảnh để “hăm dọa nước khác”.

Trong thực tế, Trung Quốc đã điều hơn 100 tàu, trong đó có cả tàu quân sự, cùng với nhiều máy bay quân sự xuống Biển Đông để hộ tống giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, và những hành động này của Trung Quốc đã được các phóng viên trong nước và quốc tế ghi lại. Đặc biệt phía Trung Quốc đã điều 6 tàu chiến đến khu vực giàn khoan. Các tàu của Trung Quốc liên tục chủ động đâm, va và dùng vòi rồng tấn công các tàu thuộc lực lượng thực thi pháp luật và tàu cá của Việt Nam.

Tuy nhiên ông Yi Xianliang lại nói rằng: “Tôi có thể nói rõ rằng từ ngày 1/5 đến nay- tính cả thời điểm chúng tôi chấm dứt hoạt động thăm dò, chúng tôi chưa bao giờ và sẽ không bao giờ điều lực lượng quân đội của mình đến đây bởi chúng tôi đang tiến hành các hoạt động thương mại dân sự bình thường”.

Vị quan chức này còn cố tình lấp liếm cho sự hiện diện thường trực của tàu quân sự Trung Quốc xung quanh khu vực giàn khoan rằng đây chỉ là những tàu hải quân “đi ngang qua” khu vực này và cách rất xa giàn khoan. “Khu vực này là một tuyến đường hàng hải thông thường và đôi khi cũng có những tàu hải quân của Trung Quốc từ phía Nam tiến đến đây nhưng vẫn giữ khoảng cách rất xa so với giàn khoan Hải Dương-981”, ông Yi Xianliang  bao biện.

Trước những tuyên bố ngụy biện cho hành động ở khu vực biển Đông của phía Trung Quốc, một quan chức Mỹ giấu tên đã phản đối, và cho rằng tuyên bố của ông Yi Xianliang  là "một nỗ lực yếu ớt nhằm che đậy những tính toán của Trung Quốc".

Quan chức này nhấn mạnh: “Trung Quốc đã duy trì một lực lượng quân sự thường xuyên gần giàn khoan kể từ khi họ kéo nó vào vùng biển Việt Nam hôm 2/5, trong đó có nhiều trực thăng và máy bay cánh bằng trên và xung quanh giàn khoan. Hiện vẫn có nhiều tàu quân sự của Trung Quốc ở gần khu vực giàn khoan đó.”

Quan chức này còn cho biết rằng, bất kỳ ngày nào cũng có tàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại khu vực biển tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news