Tin mới

Trung Quốc nói "vui mừng" khi quan hệ Việt - Mỹ cải thiện

Chủ nhật, 15/05/2016, 07:50 (GMT+7)

Trước khả năng Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam, Trung Quốc đã bày tỏ "vui mừng" và hy vọng điều này sẽ giúp ích cho hòa bình khu vực.

Trước khả năng Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam, Trung Quốc đã bày tỏ "vui mừng" và hy vọng điều này sẽ giúp ích cho hòa bình khu vực.

Tờ Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 13/5 khi nói về khả năng Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam: "Từ quan điểm của chính phủ Trung Quốc, chúng tôi vui mừng khi thấy Việt Nam xây dựng quan hệ bình thường với những nước liên quan".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: fmprc

Ông Lục nói thêm: "Chúng tôi cũng hy vọng quan hệ này có thể giúp ích cho hoà bình, ổn định và thịnh vượng khu vực".

Ngày 13/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng bày tỏ quan điểm với Reuters về khả năng Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam: "Điều này phù hợp với xu thế phát triển của quan hệ đối tác toàn diện, thể hiện sự tin cậy giữa hai nước".

Bộ Ngoại giao cũng nói Việt Nam không có ý định lập các liên Minh Quân sự chống các nước khác và Chính sách của Việt Nam tập trung vào tự vệ.

Lệnh cấm đã được nới lỏng vào cuối năm 2014. Việc dỡ bỏ lệnh cấm vận này sẽ là bước tiến lớn trong quan hệ song phương Việt - Mỹ.

Tổng thống Barack Obama sẽ đến thăm Việt Nam từ ngày 22-25/5/2016 trước khi tới Nhật Bản dự Hội nghị thượng đỉnh G7.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cấm vận vũ khí