Tin mới

Trung Quốc sắp sản xuất 1.000 máy bay vận tải hạng nặng

Thứ tư, 08/06/2016, 10:19 (GMT+7)

Trung Quốc đang lên kế hoạch tăng số lượng các máy bay vận tải chiến lược hạng nặng để tăng cường quân sự.

Trung Quốc đang lên kế hoạch tăng số lượng các máy bay vận tải chiến lược hạng nặng để tăng cường quân sự.

Vào tháng 1, tờ China Daily đưa tin Lực lượng Không quân của Quân giải phóng Nhân dân (PLAAF) đã chuẩn bị phát triển một phi đội các chiến đấu cơ tàng hình và các máy bay vận tải hạng nặng. Sau này, máy bay vận tải Xian Y-20, với nhu cầu đặc biệt cao, do Bắc Kinh thiếu "nền tảng nhanh và đáng tin" để vận chuyển vũ khí, binh sĩ tới những nơi xa xôi.

Máy bay Trung Quốc tại triển lãm hàng không ở Bắc Kinh. Ảnh: Sina

Trong một triển lãm công nghệ tại Bắc Kinh hồi tháng này, Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) đã lên kế hoạch này.

"Hơn 1.000 chiếc Y-20 là cần thiết", ông Zhu Qian, người đứng đầu Phòng Phát triển Máy bay cỡ lớn của AVIC nói với tờ IHS Jane.

Các nhà phân tích cho rằng 1.000 chiếc máy bay là sự gia tăng đáng kể so với các báo cáo trước dó, nói Bắc Kinh sẽ có thêm khoảng 400 chiếc. Theo ông Zhu, ước tính mới này "dựa trên kinh nghiệm của Mỹ và Nga".

Y-20 nặng khoảng 220 tấn, có 4 động cơ phản lực và có thể chở tới 66 tấn hàng. Máy bay có tầm hoạt động khoảng 3.230 dặm.

"Điều này có nghĩa là nó có thể bay tới bất cứ nơi nào ở châu Âu và châu Á, bang Alaska của Mỹ, Australia và cả Bắc Phi", tờ Nhân dân Nhật báo đưa tin.

Tải trọng của chiếc máy bay hạng nặng này chỉ ra nó có thể được dùng để vận chuyển xe tăng, trong đó có loại tăng chiến đấu chủ lực Type 99A2 nặng 64 tấn của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Trung Quốc có thể còn muốn sản xuất những máy bay vận tải lớn hơn. Theo ông Zhu, Trung Quốc đang lên kế hoạch sản xuất "máy bay 300 tấn, 400 tấn và thậm chí là 600 tấn".

Một chiếc máy bay kích cỡ đó sẽ cạnh tranh được với chiếc Antonov An-255 Mriya của Nga, loại máy bay vận tải lớn nhất thế giới hiện nay. Với trọng lượng hơn 700 tấn, Mriya có sải cánh lớn hơn bất cứ loại máy bay nào đang được sử dụng và giữ lỷ lục thế giới về số lượng hàng mang được mỗi lần là 418.834 pound ( 190 tấn).

Đầu năm nay, PLAAF cũng tuyên bố rằng chiến đấu cơ tàng hình J-20 thế hệ thứ năm sẽ bước vào giai đoạn sản xuất.

"Một khi các cuộc thử nghiệm thành công, việc sản xuất ở quy mô nhỏ sẽ bắt đầu và PLAAF sẽ trở thành lực lượng thứ hai trên thế giới sử dụng chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5", Wang Ya'nan, phó tổng biên tập tạp chí Aerospace Knowledge nói với China Daily.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máy bay vận tải