Tin mới

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng bất chấp kinh tế đi xuống

Thứ tư, 04/03/2015, 15:24 (GMT+7)

Một quan chức chính phủ hàng đầu của Trung Quốc cho biết ngân sách quốc phòng của nước này sẽ tăng 10\% trong năm nay so với năm 2014, bất chấp việc nền kinh tế đi xuống, tăng cường đầu tư vào các trang thiết bị công nghệ cao như tàu ngầm và máy bay tàng hình.

Một quan chức chính phủ hàng đầu của Trung Quốc cho biết ngân sách quốc phòng của nước này sẽ tăng 10% trong năm nay so với năm 2014, bất chấp việc nền kinh tế đi xuống, tăng cường đầu tư vào các trang thiết bị công nghệ cao như tàu ngầm và máy bay tàng hình.

 

Trung Quốc sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 10% trong năm 2015

Phát ngôn viên của quốc hội Trung Quốc, ông Fu Ying nói trong một cuộc họp báo rằng con số thực sự có thể sẽ được tiết lộ vào ngày mai, 5/3 tại phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc (NPC). Năm ngoái, chi tiêu cho quốc phòng của Trung Quốc đã tăng 12,2%, tới 130 tỷ USD, đứng thứ hai sau Mỹ.

Trong 2 thập kỷ gần đây, Trung Quốc duy trì việc tăng ngân sách ở mức 2 con số nhưng nhiều chuyên gia cho rằng chi tiêu cho quốc phòng thực sự của nước này lớn hơn nhiều.

Quân đội Trung Quốc đã tạo ra được tiếng vang trong khu vực, đặc biệt là khi nước này tăng cường sự hiện diện tại các vùng lãnh thổ tranh chấp trên biển Hoa Đông và Biển Đông.

“So với các cường quốc, con đường hiện đại hóa quốc phòng của Trung Quốc khó hơn. Chúng ta dựa vào thực lực bản thân mới có được những trang thiết bị cũng như sự nghiên cứu, phát triển quân sự tốt nhất”, ông Fu nói.

“Thêm vào đó, chúng ta phải tăng cường bảo vệ các sĩ quan và quân lính. Nhưng về cơ bản, Chính sách quốc phòng của Trung Quốc có tính chất phòng vệ tự nhiên. Điều này đã được xác định rõ trong hiến pháp. Chúng ta sẽ không dễ dàng thay đổi sự chỉ đạo và nguyên tắc này”.

Trong khi Bắc Kinh tiếp tục giữ bí mật chi tiết ngân sách quốc phòng, các chuyên gia cho rằng ngân sách sẽ dành chủ yếu cho hải quân để sắm các tàu chống ngầm và phát triển thêm các máy tàu sân bay.

Bảo Linh (tin tức Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news