Tin mới

Trung Quốc thừa nhận sở hữu tên lửa có thể bắn tới Mỹ

Thứ sáu, 01/08/2014, 14:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo AFP, Trung Quốc hôm nay đã lên tiếng thừa nhận sự tồn tại của một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mới có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân và có thể vươn tới Mỹ.

(Tinmoi.vn) Theo AFP, Trung Quốc hôm nay đã lên tiếng thừa nhận sự tồn tại của một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mới có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân và có thể vươn tới Mỹ.

AFP dẫn lại thông tin từ tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cho hay, Trung tâm giám sát môi trường của chính phủ ở Thiểm Tây trên trang web riêng của mình công bố một cơ sở quân sự tại tỉnh này đang phát triển các tên lửa Đông Phong-41 (DF-41).

Tờ báo dẫn lời một chuyên gia quân sự nói: "Trong bối cảnh Mỹ tiếp tục tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa của họ, việc phát triển các vũ khí hạt nhân thế hệ thứ ba có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân đang trở thành xu hướng."

DF-41 sử dụng nhiên liệu rắn và có phạm vi bắn lên tới 12000 km đến 14000km. Tốc độ của loại tên lửa này có thể gấp tới 25 lần vận tốc âm thanh (vào khoảng hơn 30000km/giờ) và nằm trong số các tên lửa tầm xa nhất trên thế giới.

Các chuyên gia Mỹ cho rằng, DF-41 có thể mang tới 10 đầu đạn hạt nhân, và loại tên lửa này sử dụng công nghệ của loại tên lửa đạn đạo liên lục địa siêu hủy diệt Topol-M của Nga. Tên lửa DF-41 hoàn toàn có thể sánh vai với các loại tên lửa đạn đạo tiên tiến nhất của Mỹ hiện nay như LGM-30 Minuteman-3. Và với việc sở hữu tên lửa có tầm bắn như vậy, nếu xung đột Mỹ-Trung xảy ra thì Bắc Kinh có thể tấn công Mỹ từ hai hướng là Bắc Cực và Thái Bình Dương. Đây thực sự là một tin gây choáng váng các nhà quân sự Mỹ.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân DF-41

Quân đội Trung Quốc thường xuyên bảo mật thông tin và Thời báo Hoàn Cầu cho hay trước đó họ đã không thừa nhận sự tồn tại của tên lửa DF-41.

Các trang mạng của Trung Quốc cũng cho rằng, với việc mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ và đồng minh thì Nga và Trung Quốc buộc phải phát triển các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng xuyên thủng mọi lá chắn tên lửa.

Bắc Kinh và Washington những tháng gần đây có "lời qua tiếng lại" liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông giữa đồng minh của Mỹ là Nhật Bản với Trung Quốc và tranh chấp giữa Philipines - cũng là đồng minh của Mỹ - với Bắc Kinh trên Biển Đông.

Theo AFP, Bắc Kinh trong những năm gần đây tăng cường chi tiêu ngân sách quốc phòng nhằm hiện đại hóa lực lượng vũ trang nước này, đưa Trung Quốc trở thành nền quân sự lớn hàng thứ hai sau Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 6.2014 từng tuyên bố bất kỳ sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc “sẽ chắc chắn dẫn đến thảm họa cho cả hai quốc gia và cho cả thế giới”.

 

Yên Yên (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news