Tin mới

Trung Quốc triển khai thiết bị bay "chim bồ câu" nhằm theo dõi người dân

Thứ hai, 06/08/2018, 11:03 (GMT+7)

Hơn 30 cơ quan của quân đội và chính phủ Trung Quốc đã triển khai thiết bị bay điều khiển từ xa giống như chim bồ câu nhằm theo dõi người dân của mình.

Hơn 30 cơ quan của quân đội và chính phủ Trung Quốc đã triển khai thiết bị bay điều khiển từ xa giống như chim bồ câu nhằm theo dõi người dân của mình.

Theo CNET (Mỹ), ngoài tình trạng giám sát rất hà khắc, Trung Quốc đang sử dụng thiết bị bay trông giống như chim bồ câu để theo dõi người dân của mình.

Trong những năm gần đây, hơn 30 cơ quan của quân đội và chính phủ Trung Quốc đã triển khai thiết bị bay điều khiển từ xa giống như chim này. Công nghệ này hiện đang được sử dụng ở ít nhất 5 tỉnh ở Trung Quốc.

Thiết bị bay điều khiển từ xa trông giống như chim bồ câu của Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Theo CNET, các thiết bị bay điều khiển từ xa sử dụng cánh vỗ, bắt chước giống như một con chim thực sự đang bay. Công nghệ này hoạt động bằng cách sử dụng một cặp cánh cân bằng, điều khiển bởi một động cơ điện. Trong quá trình chuyển động, hệ thống đập cánh này không những chỉ giúp thiết bị di chuyển lên cao, xuống thấp, mà còn đẩy thiết bị bay về phía trước.

Thiết bị bay cũng được trang bị một camera có độ nét cao, ăng-ten GPS, hệ thống điều khiển chuyến bay, và liên kết dữ liệu với khả năng liên lạc vệ tinh.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), các thiết bị bay được điều khiển từ xa là một phần của chương trình được gọi là “Chim bồ câu”, dẫn đầu bởi Giáo sư Song Bifeng của trường Đại học Bách khoa Tây Bắc Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây.

Giáo sư Song vốn là nhà khoa học cấp cao trong chương trình máy bay phản lực tàng hình của châu Á.

Các nhà nghiên cứu tin rằng công nghệ này có thể được triển khai trên quy mô rộng hơn trong tương lai, do nhu cầu cao về thiết bị bay không người lái sử dụng trong cả lĩnh vực quân sự và dân sự.

Ông Timothy R. Heath, một nhà phân tích nghiên cứu quân sự quốc tế cao cấp tại một tổ chức tư vấn chinh sách toàn cầu ‘The Rand Corporation’ cho rằng công nghệ này khiến người ra rất lo ngại.

Trong một email gửi cho CNET, ông Timothy viết: “Mặc dù thiết bị bay trông giống chim có lẽ sẽ được triển khai ở các tỉnh ‘bất ổn’ như Tân Cương, bất kỳ người Trung Quốc nào cũng nên lo ngại rằng hành vi của họ có thể bị giám sát và được ghi lại, bất kể họ đi ra ngoài ở đâu. Việc Trung Quốc sử dụng thiết bị bay điều khiển từ xa sẽ mở rộng sự giám sát của chính phủ lên một mức độ đáng sợ mới”.

Tiếp tục Chính sách giám sát và bức hại

Trung Quốc tiếp tục tiến hành việc giám sát hà khắc 1,4 tỷ công dân của mình.

Trong số các phương pháp được sử dụng là công nghệ nhận dạng khuôn mặt, trí tuệ nhân tạo, kính thông minh và công nghệ khác. Dữ liệu được thu thập bởi công nghệ này cuối cùng sẽ được sử dụng để ‘chấm điểm’ người dân, dựa trên mức độ tuân thủ các quy định của chính phủ.

Tùy thuộc vào điểm số, một công dân có thể được cấp hoặc bị từ chối dịch vụ, thậm chí có thể bị bắt giữ. Mức độ giám sát bao gồm các hành vi như cách một người nào đó băng qua đường, và những gì họ đăng lên mạng Internet.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết chính quyền Trung Quốc ở tỉnh Tân Cương đã sử dụng hệ thống “dự đoán để kiểm soát” hành vi cá nhân, trong đó kết hợp nguồn cấp dữ liệu từ camera giám sát với các dữ liệu cá nhân khác, như thông tin điện thoại, hồ sơ du lịch, và định hướng tôn giáo, sau đó phân tích thông tin để xác định các cá nhân mà cảnh sát cho là ‘đáng ngờ’.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news