Tin mới

Trung Quốc trừng phạt hơn 200 quan tham mỗi ngày

Thứ tư, 01/08/2018, 09:42 (GMT+7)

Chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc “còn xa mới thành công” khi nhiều quan chức tiếp tục bị loại bỏ trong năm 2018. Đằng sau sự tiếp diễn của chiến dịch này là gì?

Chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc “còn xa mới thành công” khi nhiều quan chức tiếp tục bị loại bỏ trong năm 2018. Đằng sau sự tiếp diễn của chiến dịch này là gì?

Cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc đã trừng phạt 36.618 quan chức trong nửa năm 2018 vì vi phạm các điều lệ Đảng, trong đó có 1 quan chức cấp Bộ, theo CNBC. Như vậy, trung bình mỗi ngày có hơn 200 quan chức Trung Quốc bị phát hiện vi phạm kỷ luật.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hôm 30/7, hầu hết các trường hợp vi phạm là do nhận tiền trái phép, nhận quà cáp và sử dụng xe công sai mục đích. Từ năm 2012, chính quyền Trung Quốc đưa ra “8 nguyên tắc” để cải thiện cách hành xử của quan chức, trong đó có cấm chi tiêu lãng phí.

Ông Tập Cận Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng trong nhiệm kỳ thứ hai của mình. (Ảnh: Scoopnest.com)

Các quan chức Trung Quốc đã và đang lợi dụng chi tiêu lớn thông qua việc tổ chức các sự kiện như đám cưới và đám tang, mua sắm quà tặng và chấp nhận thẻ quà tặng điện tử hoặc “phong bao đỏ” thông qua các nền tảng thanh toán trực tuyến.

Tuy nhiên, ông Vương Kỳ Sơn – cựu Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, cho rằng: “Tham nhũng chính trị là tham nhũng lớn nhất”. Ông Vương nhận định chiến dịch chống tham nhũng là một cuộc chiến chính trị vượt ra ngoài cuộc chiến chống lại cướp đoạt tài sản hay chủ nghĩa khoái lạc.

Chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình đã thực hiện trong 6 năm qua và bỏ tù hàng chục quan chức cao cấp. Tuy nhiên, đầu tháng 7 vừa qua, ông Tập Cận Bình cảnh báo rằng chiến dịch chống tham nhũng “còn xa mới đạt tới thành công”.

Theo số liệu cuối năm 2017, có 1,34 triệu quan chức cấp cao và thấp (còn gọi là “hổ và ruồi”) đã bị hạ bệ do tham nhũng và vi phạm kỷ luật trong suốt 5 năm đầu làm Chủ tịch của ông Tập. Những vị trí cao nhất bị hạ bệ bởi chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập bao gồm 5 “con hổ lớn”: Chu Vĩnh Khang, Tôn Chính Tài, Từ Tài Hậu (Xu Caihou), Quách Bá Hùng (Guo Boxiong) và Lệnh Kế Hoạch (Ling Jihua).

Quan tham nhũng Trung Quốc Li Huabo bị cảnh sát bắt giữ và kết án.

Những người này đều từng là những phụ tá thân tín của cựu Bí thư Giang Trạch Dân, người đứng đầu một phe cánh được cho là chống đối lại Chủ tịch đương nhiệm Tập Cận Bình. Ông Giang chính thức rời quyền lực vào năm 2002 nhưng tiếp tục duy trì quyền lực sau cánh gà 10 năm sau đó, thông qua mạng lưới các quan chức thân cận mà ông ta đã nâng đỡ và cài cắm từ trước.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news