Tin mới

Trung Quốc và Nga kêu gọi LHQ giảm lệnh trừng phạt Triều Tiên

Thứ sáu, 28/09/2018, 11:19 (GMT+7)

Phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chủ trì. Nhiệm vụ của ông là duy trì tình đoàn kết trong vấn đề lệnh trừng phạt.

Phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chủ trì. Nhiệm vụ của ông là duy trì tình đoàn kết trong vấn đề lệnh trừng phạt.

Trung Quốc và Nga đã có những ý kiến bất đồng với Hoa Kỳ về việc duy trì lệnh trừng phạt Triều Tiên, họ cho rằng nên thoải mái hơn vì Triều Tiên đã có những tiến triển tích cực trong vài tháng trước, theo The Guardian.

Sự đồng thuận của quốc tế đối với Triều Tiên đã dẫn đến lệnh trừng phạt bị đình trệ sau một loạt hoạt động ngoại giao thông qua các hội nghị thượng đỉnh của Bình Nhưỡng, Seoul và Washington.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 27 tháng 9. (Ảnh: Don Emmert / AFP / Getty Images)

Trong bài phát biểu của mình, Ngoại trưởng Pompeo gọi hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim diễn ra tại Singapore vào tháng 6 là một bước ngoặt lịch sử, đó là “bước đột phá ngoại giao quan trọng và đầu tiên trong nhiều thập kỷ”.

Mặc dù lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thống nhất về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên tại hội nghị Singapore, nhưng tuyên bố chung không đưa ra tiến trình cụ thể. Vì vậy, chính quyền Bình Nhưỡng hiểu cụm từ này là một quá trình tháo dỡ đa phương, không phải đơn phương tháo dỡ kho vũ khí của mình.

Cho đến nay, Bắc Hàn mới chỉ bắt đầu tháo dỡ một khu vực thử nghiệm động cơ tên lửa, nhưng có thể vì nó đã trở nên lỗi thời khi các kỹ thuật viên chuyển sang sử dụng nhiên liệu rắn thay vì nhiên liệu lỏng dành cho các tên lửa tầm xa.

Trong khí đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng hợp tác là điều cần thiết để thực thi các lệnh trừng phạt. Trung Quốc tin rằng LHQ cần phải xem xét điều khoản này để khuyến khích Triều Tiên và các bên liên quan hướng tới giải trừ vũ khí hạt nhân hơn nữa.

Người đồng cấp Nga, Sergey Lavrov, đồng tình với yêu cầu nới lỏng lệnh trừng phạt. “Bất kỳ thương lượng nào cũng bắt đầu từ hai phía. Các bước để Triều Tiên hướng tới giải trừ vũ khí hạt nhân cần dần dần thực hiện sau khi giảm bớt các lệnh trừng phạt”, ông Lavrov nói.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news