Tin mới

Trung Quốc vào cuộc điều tra cái chết của bác sĩ phát hiện dịch corona

Thứ sáu, 07/02/2020, 20:14 (GMT+7)

Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trung Quốc sẽ vào cuộc để điều tra toàn diện về cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên cảnh báo về virus corona.

Theo tin từ VnExpress Dân Trí, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc, hôm nay 7/2 thông báo sẽ cử các nhà điều tra tới thành phố Vũ Hán để làm rõ “các vấn đề do người dân tố giác liên quan tới bác sĩ Lý Văn Lượng”.

Thông báo này được phát đi trong bối cảnh bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người phát hiện virus corona đã tử vong sau một thời gian chống chọi với bệnh tật.

Bác sĩ Lý Văn Lượng trên giường bệnh. Ảnh: Internet

Bác sĩ Lý được coi là người đầu tiên phát hiện ra dịch bệnh liên quan đến virus corona mới. Anh đã nói lên những nghi ngờ của mình với đồng nghiệp để cảnh báo họ và người thân sau khi phát hiện 7 ca nhập viện ở bệnh viện trung ương Vũ Hán có triệu chứng giống như mắc SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) vào cuối tháng 12/2019.

Tuy nhiên, cảnh báo đó khiến bác sĩ Lý vướng vào rắc rối pháp lý. Anh nhiều lần bị cảnh sát triệu tập và bị nhắc nhở vì “phát tán tin đồn thất thiệt”. Trong bức thư gửi bác sĩ Lý hôm 3/1, cảnh sát Vũ Hán nói rằng anh đã “làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội”.

Bác sĩ Lý được yêu cầu phải ký vào bức thư, cam kết dừng ngay lập tức những hành vi bị cho là trái pháp luật. Thậm chí, bác sĩ Lý còn bị cảnh báo rằng, nếu không thực hiện theo chỉ đạo, anh có thể đối mặt với cáo buộc hình sự.

Hàng loạt người dùng mạng xã hội Trung Quốc bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của bác sĩ 34 tuổi và cho rằng chính quyền nợ anh một lời xin lỗi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news