Tin mới

Trưởng ấp nơi 'Tịnh thất bồng lai' cư trú: Lâu nay họ lừa dối cả thiên hạ, muốn đến làm việc phải chờ lịch

Thứ năm, 24/09/2020, 11:20 (GMT+7)

Theo vị Trưởng ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, những người trong 'Tịnh thất Bồng Lai' sống rất bí ẩn, cánh cổng luôn đóng kín và không một ai biết điều gì đang xảy ra bên trong.

Sau loạt thông tin tố cáo 'Tịnh Thất Bồng Lai' là cơ sở Phật giáo trá hình, có dấu hiệu loạn luân, bôi nhọ hình ảnh tôn giáo…, ngày 21/9, Công an Tỉnh Long An thông báo đã phối hợp cùng Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Long An thực hiện và phát sóng phóng sự 'Sự thật nơi tự xưng Tịnh Thất Bồng Lai' trên Chuyên đề An ninh Long An vào lúc 19h55 phút, ngày 22/9.

Văn bản của Bộ Công an tỉnh Long An thông tin về Tịnh thất Bồng Lai. Ảnh: Báo Long An

Qua kết quả xác minh ban đầu, đa số trẻ sống trong 'Tịnh thất Bồng Lai' đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Hiện, Công an xã Hòa Khánh Tây cũng đã có văn bản mời bà Cao Thị Cúc (60 tuổi, ngụ huyện Cần Đước) lên cơ quan điều tra làm việc.

Theo thông tin từ ngành chức năng thì kết quả xác minh cho thấy số trẻ em, thanh niên sinh sống tại "Tịnh thất Bồng Lai", "Thiền am bên bờ vũ trụ" đa số là con ruột, cháu ruột của ông Lê Tùng Vân chứ không phải trẻ em mồ côi, cơ nhỡ.

Ông Lê Tùng Vân, bà Cúc và những người sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai trong buổi làm việc với lực lượng chức năng. Ảnh: FB

Ngày 24/9, trao đổi với Zingnews.vn về hoạt động của 'Tịnh thất Bồng Lai' tự xưng này, ông Lê Văn Bích, Trưởng ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, cho biết, bà Cao Thị Cúc, ông Lê Tùng Vân (ngụ TP.HCM) cùng nhiều người khác đến cư trú tại địa phương gần 10 năm trước.

Công an xác định nhiều trẻ em là con, cháu của người đứng đầu Tịnh thất bồng lai, nơi đây lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ em nghèo, cơ nhỡ để trục lợi. Ảnh: FB

Bà Cúc là người mua lại nhà đất có diện tích gần 2.000 m2 để sống và tu tại gia. Sau đó, ông Lê Tùng Vân cùng một số người đến đây ở và lấy tên là 'Tịnh thất Bồng Lai'. Năm 2019, khi ông đi điều tra nhân khẩu để làm thủ tục tạm trú tạm vắng, hộ bà Cúc có hơn 20 người sinh sống.

Theo ông Bích, tai tiếng ở tịnh thất này bắt đầu xảy ra khi ông Lê Tùng Vân lên mạng xã hội thông báo có hoa ưu đàm xuất hiện, lôi kéo nhiều người tò mò đến xem, quay phim và chụp ảnh.

Hồi cuối năm 2019, một cô gái 22 tuổi bỏ nhà đến nơi đây ở khiến gia đình cô gái nhiều lần đến tìm rồi xảy ra xô xát với những người trong tịnh thất. Công an xã Hòa Khánh Tây đã đến làm việc và lập biên bản. Cô gái 22 tuổi được trả về gia đình.

Một bức tượng Phật bị vứt tại góc sân trong Tịnh thất Bồng Lai. Ảnh: FB

"Những người trong Tịnh thất Bồng Lai sống rất bí ẩn, cánh cổng luôn đóng kín và không một ai biết điều gì đang xảy ra bên trong.

Trước đây, cổng căn nhà có chuông, sau này họ cắt chuông nên mỗi lần tôi đến liên hệ rất khó khăn. Tôi phải dùng tay đập mạnh vào cửa. Nhiều lúc muốn đến tịnh thất làm việc, tôi phải gọi điện thoại để họ xếp lịch", nguồn tin trên dẫn lời ông Bích nói.

Cũng theo vị Trưởng ấp Lập Thành, thời gian qua chính quyền địa phương đã đến đây vận động được 2 em nhỏ đến lớp, 3 trường hợp khác cũng đang được vận động cho đi học mẫu giáo.

Khoảng hơn 1 tháng trước, một người đàn ông từ Campuchia ghé thăm cơ sở này để cho quà Từ thiện. Cơ quan chức năng nghi ông này mắc Covid-19 nên vận động những người trong tịnh thất đi cách ly.

Nhóm người kéo đến tìm con gái trước đó. Ảnh cắt clip

Tuy nhiên, địa phương vấp phải sự kháng cự quyết liệt từ những người trong tịnh thất. Cơ quan chức năng phải điều chó nghiệp vụ đến. Sau đó, 17 người tại đây được đi cách ly 14 ngày.

Khi trở về, họ càng sống khép kín hơn. Người lạ không được phép vào Tịnh thất Bồng Lai. Nhà hảo tâm đem quà từ thiện đến cũng không được đón tiếp.

"Tối 22/9, Công an tỉnh Long An xác định những người sống trong Tinh thất Bồng Lai có quan hệ huyết thống. 6 em bé đang ở cùng mẹ ruột, không phải trẻ mồ côi. Lúc này, người dân địa phương mới biết sự thật. Lâu nay họ lừa dối cả thiên hạ. Mọi chuyện được công an phơi bày ai cũng bất ngờ. Họ lợi dụng lòng thương xót của mọi người để trục lợi", ông Bích thông tin thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Long An