Tin mới

Truyền thuyết người cổ đại rèn binh khí từ thiên thạch là có thật

Thứ tư, 06/12/2017, 17:00 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khoa học phát hiện thấy bằng chứng cho thấy những người dân ở thời Đồ đồng đã sử dụng sắt từ thiên thạch để chế tạo vũ khí bền hơn và tạo tác đồ trang sức.

Mới đây, các nhà khoa học phát hiện thấy bằng chứng cho thấy những người dân ở thời Đồ đồng đã sử dụng sắt từ thiên thạch để chế tạo vũ khí bền hơn và tạo tác đồ trang sức.

Newsweek hôm 4/12 đưa tin, theo nghiên cứu mới cho thấy, vào thời Đồ đồng, một số bộ tộc lấy sắt từ những thiên thạch đâm xuống Trái Đất để chế tạo các vật dụng như vũ khí hay trang sức.

Mặc dù thời kỳ này phát triển rất mạnh các vật dụng bằng đồng, nhưng nghiên cứu mới đã chỉ ra một số vật dụng hiếm hoi được chế tạo từ sắt, khoảng 2.000 năm trước khi thời Đồ sắt bắt đầu.

Các nhà khảo cổ cảm thấy khá bối rối vì sắt khó xử lý hơn đồng nhiều. Họ không nghĩ những nền văn minh thời Đồ đồng có các kỹ năng cần thiết để chế tạo sắt.

Những cư dân thời Đồ đồng sử dụng nguồn nguyên liệu sắt từ thiên thạch để chế tạo vũ khí, vật dụng. Ảnh: Pisa University

Albert Jambon, nhà khoáng vật học tại Đại học Pierre và Marie Curie, tiến hành nghiên cứu về những đồ sắt đặc biệt này.

Để biến sắt Trái Đất thông thường thành vật liệu hữu dụng, người ta cần nấu chảy nó. Điều này rất khó thực hiện vì đòi hỏi nhiệt độ cao và nhiều công đoạn tỉ mỉ khác. Trước đó, đồng là vật liệu phổ biến vì nó dễ sản xuất hơn.

Jambon nghiên cứu những vật dụng bằng sắt xuất hiện thời Đồ đồng, khi sắt còn quý hơn vàng, gồm một chiếc rìu Syria từ năm 1400 trước Công nguyên và vài chiếc vòng tay ở Ba Lan từ năm 700 trước Công nguyên.

Nghiên cứu bao gồm cả những hạt sắt kỳ lạ ở Ai Cập có từ năm 3.200 trước Công nguyên, con dao găm của Pharaoh Tutankhamun, ...

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng máy quang phổ huỳnh quang tia X để tiến hành quét, phân tích các thành phần hóa học của mẫu vật mà không cần phải tách hay "mổ xẻ".

Kết quả cho thấy chúng đều được làm bằng sắt thiên thạch. Cụ thể, Jambon cho biết, ông quan sát tỷ lệ các nguyên tố sắt, coban và niken để tìm ra nguồn gốc của sắt trong các mẫu vật và phát hiện ra tất cả những vật dụng xuất hiện trước năm 1200 trước Công nguyên có vẻ như đều có nguồn gốc từ thiên thạch.

Các nhà khoa học nhận định, mặc dù quặng sắt có rất nhiều trên bề mặt Trái Đất, nhưng những vật dụng hay đồ trang sức bằng sắt thiên thạch trong thời kỳ Đồ đồng thì lại là một thứ hiếm hoi và rất có giá trị. Bởi vì, lúc bấy giờ, con người vẫn chưa biết cách nấu chảy quặng sắt.

Hóa ra truyền thuyết rèn binh khí từ thiên thạch là có thật! - Ảnh 3.

Sắt thiên thạch dễ xử lý hơn sắt thường trên mặt đất. Ảnh: Shutterstock

Trên thực tế, sắt thiên thạch khó kiếm hơn sắt trên mặt đất nhưng nó lại dễ xử lý hơn nhiều. Do đó, những cư dân cổ đại có thể tạo ra những vật dụng bằng sắt thiên thạch mà không cần quá quá trình nấu chảy.

Điều này cho thấy đồ sắt xuất hiện sớm vào thời Đồ đồng không phải là những cư dân nắm được kỹ thuật nấu chảy quặng phức tạp.

Tuy nhiên, sắt thiên thạch vẫn được coi là vật liệu hiếm, thậm chí quý như vàng. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy một số đồ tạo tác từ sắt thiên thạch ở nhiều nơi trên thế giới như ở Greenland, miền đông Bắc Mỹ và Tây Tạng.

Đức Hòa (Dailymail, Newsweek)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news