Tin mới

TT Hàn Quốc có thể sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore

Thứ hai, 28/05/2018, 10:59 (GMT+7)

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể được mở rộng thành thượng đỉnh 3 bên Mỹ - Hàn - Triều, với sự tham gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể được mở rộng thành thượng đỉnh 3 bên Mỹ - Hàn - Triều, với sự tham gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có thể sẽ đến Singapore cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Theo Yonhap, ngày 28/5, một quan chức cấp cao giấu tên trong Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống nước này Moon Jae-in có khả năng sẽ đến Singapore để tham gia cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên với người đồng cấp Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 6 tới. 

Theo quan chức trên, nếu được thực hiện, chuyến thăm có khả năng diễn ra vào khoảng ngày 12/6, thời điểm ông Donald Trump và ông Kim Jong-un từng dự kiến tổ chức cuộc gặp song phương. Nguồn tin nói: "Các cuộc thảo luận đang bắt đầu, và chúng tôi vẫn đang chờ kết quả đàm phán. Điều này phụ thuộc vào kết quả các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa Washington và Bình Nhưỡng".

Ý tưởng về cuộc gặp 3 bên này lần đầu tiên được ông Moon và ông Kim đề cập khi Triều Tiên và Hàn Quốc có cuộc gặp thượng đỉnh tại Bàn Môn Điếm ngày 27/4 vừa qua.

"Nếu cuộc gặp giữa Triều Tiên và Mỹ diễn ra tốt đẹp, tôi hi vọng sẽ có một hội nghị thượng đỉnh 3 bên giữa Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ để chính thức kết thúc chiến tranh bán đảo," ông Moon nói.

Trong khi đó, Nhà Xanh thông báo chính quyền Seoul đã bắt đầu phác thảo kế hoạch cho kì thượng đỉnh 3 bên, nhưng chưa có gì chắc chắn.

Nếu thực sự diễn ra, nội dung cuộc gặp đa phần sẽ xoay quanh việc đảm bảo an ninh cho Triều Tiên để đổi lại việc nước này phi hạt nhân hóa bán đảo.

Trong 2 cuộc gặp mặt, ông Moon cho biết ông Kim vẫn không chắc chắn liệu Mỹ có giữ lời hứa và đảm bảo an ninh cho Triều Tiên hay không.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news