Tin mới

TT Putin: Nga nâng cấp vũ khí hạt nhân để răn đe

Thứ hai, 21/12/2015, 09:11 (GMT+7)

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga đang xem xét cải tiến các loại vũ khí hạt nhân như một yếu tố an ninh và răn đe.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga đang xem xét cải tiến các loại vũ khí hạt nhân như một yếu tố an ninh và răn đe.

Tổng thống Putin nói rằng Nga sẽ nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của mình như một yếu tố an ninh và răn đe. Ảnh: Sputnik

Đài Sputnik của Nga cho biết các vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ tại châu Âu đang đặt ra mối đe dọa lớn đối với Nga hơn là Nga đặt ra cho Mỹ. Đây là ý kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong một bộ phim tài liệu phát sóng trên kênh Rossiya-1.

"Mỹ đặt vũ khí hạt nhân tại châu Âu kể từ khi Thế chiến II kết thúc, sau khi họ trở thành một cường quốc hạt nhân. Ngay lúc này, người Mỹ chỉ cần hiện đại hóa các vũ khí hạt nhân của mình ở đó".

"Đây là một hướng đi nguy hiểm. Tại sao? Bởi những vũ khí hạt nhân chiến thuật của chúng tôi không tới được lãnh thổ Mỹ trong khi vũ khí hạt nhân của Mỹ ở châu Âu thì có thể  vươn tới chúng tôi. Điều này khiến các vũ khí chiến lược của họ đặt ra nguy cơ cho chúng tôi lớn hơn so với các tên lửa chiến lược của chúng tôi đặt ra cho Mỹ", ông Putin nói thêm.

"Bộ ba hạt nhân là nền tảng trong Chính sách an ninh hạt nhân của chúng tôi, nhưng chúng tôi không bao giờ có và không bao giờ vung "cây gậy hạt nhân" này vào bất cứ ai, ngay cả yếu tố quan trọng trong học thuyết quân sự của chúng tôi cũng không có".

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế là xương sống cho toàn bộ kiến trúc của mối quan hệ giữa các nước: "Chúng ta thường nhìn thấy những lợi ích của các nước đang xung đột nhau, đôi khi gượng gạo hoặc vì những lý do khách quan. Điều này có thể dẫn tới vi phạm Hiến chương LHQ nhưng đôi khi cũng có những lợi ích trùng nhau... đặc biệt ở nơi sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Ông Putin hy vọng rằng sẽ không có một cuộc chiến tranh thế giới mới vì nó sẽ dẫn tới một thảm họa trên phạm vi toàn cầu.

"Tôi muốn tin rằng không có người điên nào trên Trái đất này quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân", ông Putin nói thêm.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news