Tin mới

TT Trump: 'Nhiều điều lạ lùng đang diễn ra, chúng tôi sẽ tìm ra điều đó'

Thứ bảy, 18/04/2020, 13:36 (GMT+7)

Nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 17/4, ông Trump khẳng định, rất nhiều điều kỳ lạ đang xảy ra nhưng nhiều cuộc điều tra đang được tiến hành. Và chúng tôi sẽ tìm ra.

Liên quan đến nguồn gốc của virus corona chủng mới, sau khi truyền thông Mỹ có những tiết lộ gây xôn xao những ngày qua, Tổng thống Donald Trump nói "rất nhiều điều kỳ lạ đang xảy ra".

Tổng thống Trump hôm 15/4 nói Mỹ đang xem xét khả năng virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nhưng ông không nói rõ chi tiết. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nguồn gốc của virus corona chủng mới đến nay vẫn là một bí ẩn. Cộng đồng khoa học đồng thuận một cách rộng rãi rằng virus có nguồn gốc từ loài dơi.

Vào đầu tuần, tờ Washington Post cũng đăng bài viết rằng 2 năm trước, các quan chức Mỹ sau khi đến thăm Viện Virus học Vũ Hán đã gửi điện cảnh báo cho Washington về sự thiếu an toàn trong hoạt động ở đây, nơi đang nghiên cứu về các chủng virus corona ở dơi.

Giờ đây, các bức điện tín ngoại giao này dẫn đến tranh luận trong chính phủ Mỹ về việc liệu viện nghiên cứu Vũ Hán có liên quan gì đến virus corona chủng mới hay không, dù chưa có đầy đủ bằng chứng thuyết phục về giả thuyết này.

Viện nghiên cứu trong báo cáo tọa lạc tại địa điểm chỉ cách vài cây số so với chợ hải sản Hoa Nam, nơi ghi nhận các ca nhiễm virus đầu tiên tại Trung Quốc.

Trước đó, Trung Quốc nhiều lần phủ nhận giả thuyết trên, nói Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khẳng định không có bằng chứng cho thấy virus corona xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói: “Trung Quốc tin rằng nguồn gốc của virus là vấn đề khoa học cần được xử lý một cách nghiêm túc”.

Thế nhưng Tổng thống Donald Trump cho biết chính phủ Mỹ đang tìm cách xác định xem liệu virus có liên quan gì với cơ sở nghiên cứu ở thành phố Vũ Hán này hay không.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nghi ngờ về số ca tử vong do virus mà Trung Quốc công bố, đã được sửa lại hôm 17/4. Trung Quốc cho biết 1.300 người chết vì virus tại thành phố Vũ Hán đã không được thống kê, nhưng bác bỏ các cáo buộc che đậy.

Sau những tranh cãi mới nhất giữa 2 cường quốc về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 17/4 kêu gọi Trung Quốc cho Mỹ tiếp cận phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

“Chúng tôi vẫn đang yêu cầu Trung Quốc cho phép các chuyên gia vào phòng thí nghiệm để xác định chính xác xem virus bắt nguồn từ đâu”, ông Pompeo nói trên Fox News.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news