Tin mới

Từ bài học tàu Diamond Princess, người dân nên tránh tụ tập đông người tại quán bar

Thứ hai, 24/02/2020, 16:06 (GMT+7)

Từ bài học tàu Diamond Princess khi đã có trường hợp dương tính với Covid-19 nhưng vẫn tổ chức tiệc tùng và hát karaoke, Chủ tịch UBND TP khuyến cáo hạn chế tụ hoạt động quán bar, cơ sở karaoke, tụ tập đông người để tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Chiều 23/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) TP Hà Nội chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cập nhật tình hình diễn biến dịch tại Hàn Quốc rất phức tạp, chính quyền Hàn Quốc đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất. Ở Iran, mặc dù thời tiết nóng nhưng cũng đã có 28 trường hợp nhiễm, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Qua đó, có thể thấy tiến triển của dịch bệnh rất nhanh; tỷ lệ tử vong cao. “Việc lây nhiễm chéo của Covid-19 hết sức phức tạp, nguy hiểm. Vì thế chúng ta phải cập nhật tình hình dịch bệnh thường xuyên, không được chủ quan” – Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Hà Nội có nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vì đông dân cư và có lượng người di chuyển từ vùng dịch về rất lớn. Mặc dù chưa có chỉ đạo của Chính phủ, song Chủ tịch UBND TP cho rằng TP phải chủ động có những biện pháp cách ly cụ thể đối với các tâm điểm dịch khác ngoài Trung Quốc như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kong, Đài Loan, Ý, Pháp…

Đối với các nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND TP yêu cầu mời thêm các phiên dịch tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Anh phối hợp với chính quyền ở những nơi có đông người nước ngoài đến sinh sống và làm việc để tuyên truyền làm sao họ đồng thuận và thực hiện theo các giải pháp mà chính quyền đề ra. Các cơ quan báo chí cần nâng cao mức cảnh báo, kiểm soát về tình hình dịch bệnh.

Các phường, quận, công an địa phương, ban quản lý các toà nhà chung cư kiểm soát các khu vực có người nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc với phương châm “đến từng nhà, rà từng hộ” để nắm chắc các danh sách người nước ngoài. Các khách sạn phải ghi lịch trình di chuyển cụ thể của khách du lịch.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các công dân Việt Nam đi từ vùng có dịch cần tự giác thông tin đến các cơ quan chức năng để chính quyền nắm bắt tình hình và kịp thời có các biện pháp xử lý.

Về công tác chuẩn bị các điều kiện cho học sinh đi học trở lại, Chủ tịch UBND TP đề nghị tất cả các lớp học bắt buộc phải có máy đo thân nhiệt, có sổ theo dõi biểu mẫu nhiệt độ của học sinh; chuẩn bị đầy đủ xà phòng, nước sát khuẩn, làm công tác khử khuẩn trước khi học sinh vào lớp và ra về. Không tổ chức chào cờ tập trung dưới sân trường mà chào cờ trong lớp; bố trí giờ giải lao, giờ ăn lệch giờ nên tránh học sinh tập trung đông.

Chủ tịch UBND TP giao Sở Y tế thường xuyên cập nhật đủ 16 phác đồ điều trị đối với các trường hợp đã chữa khỏi tại Việt Nam và phổ biến các phác đồ này cho tất cả các cán bộ y tế cơ sở; thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh. Tổ chức diễn tập đối với các vùng có nguy cơ lây bệnh cao. Kiểm tra kỹ lưỡng các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ cho công tác dịch bệnh, đảm bảo chất lượng. Chuẩn bị các phương án chi tiết tăng cường lực lượng cán bộ y tế cơ sở để tránh việc quá tải. Ngoài ra, Sở Công thương cần lên phương án đảm bảo nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân.

Từ bài học tại tàu Diamond Princess khi đã có trường hợp dương tính với Covid-19 nhưng vẫn tổ chức tiệc tùng và hát karaoke, Chủ tịch UBND TP khuyến cáo hạn chế tụ hoạt động của tất cả các quán bar, cơ sở karaoke, tụ tập đông người trên địa bàn TP để tránh lây nhiễm dịch bệnh. “Chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh, không chủ quan song cũng cần tránh hoang mang không cần thiết” - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news