Tin mới

Từ bi kịch hôn nhân đến vụ thảm sát khủng khiếp gây chấn động cộng đồng người Việt ở Canada

Thứ bảy, 22/12/2018, 15:25 (GMT+7)

Vụ sát hại 8 mạng người vô tội của tên hung thủ người Việt vẫn được xem là vụ thảm sát tồi tệ nhất tại Canada trong những năm gần đây.

Vụ sát hại 8 mạng người vô tội của tên hung thủ người Việt vẫn được xem là vụ thảm sát tồi tệ nhất tại Canada trong những năm gần đây.

Những ngày cuối tháng 12 năm 2014, khoảng thời gian mà mọi người đang háo hức đón mừng ngày đầu tiên của năm mới thì có những sinh mạng vô tội đã bị cướp đi một cách dã man chỉ vì sự mâu thuẫn căng thẳng trong gia đình.

Vụ thảm án này cho đến nay vẫn khiến cộng đồng người Việt ở Canada cảm thấy rùng mình sợ hãi lẫn tiếc thương vô tận.

Nạn nhân Cyndi Duong bị bắn chết một cách tức tưởi ngay trước mặt hai con trai.

 

Bên cạnh đó, nó cũng gióng lên một hồi chuông cảnh báo về tình trạng Bạo lực gia đình và những hậu quả khủng khiếp do áp lực từ tâm lý căng thẳng mang đến.

Ngày 29/12/2014, khi gia đình anh David Luu và chị Cyndi Duong, sống tại phía nam thành phố Edmonton, Canada, đang tận hưởng một buổi sáng bình yên và ấm áp thì bỗng tiếng chuông cửa reo lên.

Chị Cyndi cùng hai trong số 3 đứa con nhỏ chạy ra mở cửa thì bất ngờ một tiếng động lớn vang lên.

Một gia đình vốn rất hạnh phúc bỗng bị tan nát chỉ vì sự cuồng ghen, quẫn trí của một người đàn ông xa lạ.

Anh David hoảng hốt nghe thấy âm thanh lạ liền từ trên lầu chạy xuống thì chứng kiến một cảnh tượng hãi hùng mà suốt đời này có lẽ anh sẽ không bao giờ quên.

Vợ anh đang nằm đó với đôi mắt mở trừng trừng, máu tuôn ra không ngừng từ cơ thể chị.

Chị Cyndi đã bị một người đàn ông lạ bắn chết ngay trước cửa, và khủng khiếp nhất là ngay trước mắt của hai cậu con trai. Tên hung thủ sau khi gây án đã nhanh chân tẩu thoát khỏi hiện trường.

Khi cảnh sát và đội cứu thương đến nơi, chị Cyndi đã không may mắn tử vong từ trước đó bởi vết thương quá nặng.

Bà Thuy Tien, vợ của hung thủ Phu Lam từng xin lệnh cách ly của tòa sau nhiều lần bị hắn bóp cổ dọa giết.

Khoảng thời gian này đường dây nóng của cảnh sát thành phố Edmonton nhận được một cuộc gọi nghi ngờ có vụ án mạng xảy ra ở khu vực phía bắc thành phố.

Trước đó vài tiếng, cảnh sát đã được gọi đến địa chỉ này nhưng khi đến nơi họ không tìm thấy bất cứ điều gì khả nghi, cũng không tìm được chủ nhà nên đã bỏ đi mà không vào bên trong.

Cho đến lần gọi báo án thứ hai, cảnh sát mới phá cửa vào bên trong và hãi hùng khi nhìn thấy khắp nhà đều là máu và thi thể người nằm la liệt từ trong ra ngoài.

Tên Phu Lam đã tự sát sau khi gây ra vụ thảm sát chấn động cộng đồng người Việt ở Canada.

Cảnh sát trưởng Rod Knecht từng chia sẻ cảm nhận về hiện trường vụ thảm án trong cuộc họp báo cho biết: "Trong suống 39 năm trong ngành, tôi chưa từng thấy cảnh tượng nào rùng rợn và đáng sợ đến thế".

Toàn bộ nạn nhân 5 người lớn, 2 trẻ em sau đó được xác định là người một nhà và bạn bè thân thiết với nhau, bao gồm: bà Thuy Tien Truong (35 tuổi), con trai Elvis Lam (8 tuổi), bố mẹ bà Thuy Tien là ông Van Dang Truong (55 tuổi) và bà Thi Dau Le (55 tuổi), em gái và cháu gái bà Thuy Tien là Thanh Ha Thi Truong (33 tuổi) và Valentina Nguyen (3 tuổi), cùng một người bạn của gia đình là Viet Nguyen (41 tuổi).

Khám nghiệm pháp y cho thấy các nạn nhân đều bị đạn bắn chết và động cơ gây án có thể là do trả thù bởi vật dụng trong nhà không bị mất cũng không bị xáo trộn.

 

Bên cạnh đó, người chồng của nạn nhân Thuy Tien, tên Phu Lam (53 tuổi) lại bặt vô âm tín.

Mãi cho đến sáng ngày 30/12, cảnh sát bất ngờ tìm thấy thi thể của Phu Lam tại nhà hàng VN Express nơi hắn làm việc ở Fort Saskatchewan, ngoại ô Edmonton. Cảnh sát xác định Phu Lam tử vong so tự sát.

Hiện trường đẫm máu khiến cho cả cảnh sát cũng cảm thấy rợn người.

Trải qua một quá trình điều tra, xâu chuỗi các sự kiện lại với nhau, cảnh sát thành phố Edmonton kết luận chính tên Phu Lam là hung thủ đã ra tay sát hại toàn bộ gia đình nhà vợ cũng như nạn nhân Cyndi Duong.

Trong khi gây án giết chết một lúc 7 người nhà vợ, Phu Lam đã tha mạng cho 2 đứa trẻ gồm cháu gái 8 tháng tuổi của nạn nhân Thuy Tien và một bé trai 1 tuổi là con chung của Phu và bà Thuy Tien.

Sau đó tên hung thủ đã chở hai đứa trẻ này đến gửi tại nhà một người quen trước khi tiếp tục chạy về phía nam để giết chết nạn nhân cuối cùng là Cyndi Duong.

Cảnh sát cho biết nạn nhân Cyndi và gia đình cô với Phu Lam hoàn toàn không hề liên quan gì đến nhau.

Cái chết của Cyndi được cho là một thảm kịch kém may mắn bởi đối tượng mà tên Phu Lam muốn giết gã đàn ông mà hắn nghi là đã Ngoại tình với bà Thuy Tien.

Không hiểu vì lý do gì mà hắn lại bấm chuông nhà của nạn nhân và ra tay một cách máu lạnh.

Người dân Edmonton, đặc biệt là cộng đồng người Việt sống tại Canada hết sức bàng hoàng trước vụ thảm sát chấn động này.

Tang lễ của các nạn nhân trong vụ thảm sát được tổ chức long trọng trong sự bàng hoàng và tiếc thương vô hạn của người thân, bạn bè và những người Việt đang sống tại Canada.

 

Trong mắt những người hàng xóm xung quanh, Phu Lam luôn là một người có vẻ rất hiền lành và tốt bụng tuy nhiên mối quan hệ giữa vợ chồng Phu Lam và nạn nhân Thuy Tien lại không mấy suôn sẻ.

Nguyên nhân nào khiến hắn lại ra tay tàn độc với gia đình vợ, sát hại không thương tiếc những sinh mạng vô tội như vậy?

Theo hồ sơ của cảnh sát, Phu Lam đã từng có tiền án tiền sự từ năm 1987 liên quan đến việc bạo hành, tấn công tình dục và hắn cũng là một kẻ nghiện cờ bạc.

Trong quá trình chung sống, bà Thuy Tien từng nhiều lần bị chồng bạo hành và đe dọa giết chết cả nhà bà. Không ít lần Phu Lam đã dùng tay bóp cổ vợ đến mức hồi năm 2012, bà phải xin lệnh tòa cách ly hắn khỏi gia đình.

Một trong số những lần tấn công vợ của tên Phu Lam là khi hắn phát hiện con trai Elvis Lam không phải là con ruột của hắn.

Đến năm 2013, vợ chồng Phu Lam và Thuy Tien đệ đơn xin ly hôn. Cũng đồng thời trong năm này, Phu Lam đã nộp đơn xin phá sản cùng với số nợ lên đến gần nửa triệu USD.

Từ một kẻ ưa bạo hành với tính cách nóng nảy, trước áp lực từ căn thẳng trong gia đình, nợ nần chồng chất, đây có vẻ như là động cơ khiến cho Phu Lam ra tay thảm sát rồi kết liễu cuộc đời mình, xem như là một lối thoát cuối cùng cho bản thân.

Đinh Hương

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thành phố Edmonton