Tin mới

Từ khóa quan trọng nhất để trị thâm nách, không phải các sản phẩm đắt tiền

Thứ tư, 12/10/2022, 11:15 (GMT+7)

Từ khóa quan trọng nhất để điều trị, ngăn ngừa thâm nách chính là nhẹ nhàng với khu vực này.

Nếu bạn là người bị chứng tăng sắc tố da, thì hành trình để có một làn da đều màu có thể rất dài và quanh co. Tăng sắc tố da xảy ra khi có quá nhiều sắc tố melanin dẫn đến xuất hiện các đốm đen. Những đốm này có thể xuất hiện trên bất kỳ màu da, tông da, độ tuổi hoặc vùng nào trên cơ thể.

Một khu vực phổ biến bị tăng sắc tố, nhưng không thường được nói đến là vùng dưới cánh tay. Vết thâm ở khu vực này rất khó chữa lành vì da rất nhạy cảm.

Nguyên nhân nào gây ra thâm nách?

Tình trạng vùng da dưới cánh tay bị thâm đen hay còn gọi là bệnh tăng sắc tố vùng nách. Bác sĩ da liễu Alicia Zalka cho biết đó có thể là mối lo ngại tạm thời do kích ứng hoặc chấn thương trên da hoặc báo hiệu một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. 

"Ma sát và cọ xát quá mức  có thể dẫn đến kích ứng và dẫn đến hình thành sắc tố da. Phản ứng của da đối với sự ma sát này là trở nên cứng và sẫm màu hơn", bác sĩ Zalka nói.

Từ khóa quan trọng nhất để trị thâm nách, không phải các sản phẩm đắt tiền - Ảnh 1

Kích ứng do các công thức chăm sóc da cũng có thể gây ra chứng tăng sắc tố da. Nữ bác sĩ chia sẻ: “Vùng da dưới cánh tay của bạn rất mỏng manh và việc tiếp xúc nhiều lần với các sản phẩm làm khô hoặc hóa chất gây kích ứng có thể dẫn đến hình thành sắc tố da. Các nguyên nhân khác khiến vùng da dưới cánh tay sẫm màu có thể là lỗ chân lông bị tắc, bỏng do dao cạo, tích tụ sản phẩm hoặc thay đổi nội tiết tố”.

DiAnne Davis, một bác sĩ da liễu khác cho biết các trường hợp tăng sắc tố nghiêm trọng hơn ở khu vực này có liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), acanthosis nigricans (một bệnh lý gây đổi màu ở các bộ phận như nách, bẹn, cổ) và các tình trạng viêm nhiễm như bệnh chàm .

Bác sĩ Davis cho biết mặc dù bất kỳ tông da hoặc màu da nào đều có thể gặp phải tình trạng thâm ở dưới cánh tay, nhưng bệnh nhân da màu thường dễ bị hơn vì họ cũng dễ bị tăng sắc tố do melanin sẵn được sản xuất trong da của họ.

Làm thế nào để thoát khỏi thâm nách

Tiến sĩ Davis nói: “Bất cứ khi nào bạn cố gắng điều chỉnh sắc tố, thời gian và sự kiên nhẫn là chìa khóa quan trọng nhất. Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng có thể có lợi. Các thành phần như dưa chuột hoặc lô hội giúp dưỡng ẩm da và làm dịu chứng viêm, cũng có thể hữu ích".

Còn theo tiến sĩ Zalka, tẩy tế bào chết giúp loại bỏ những sản phẩm (chất khử mùi) tích tụ trên da. “Giống như cặn sản phẩm có thể tích tụ trên tóc và da đầu của bạn và bạn tìm kiếm một loại dầu gội làm sạch, điều này cũng có thể được thực hiện với vùng da dưới cánh tay”, bà nói.

Từ khóa quan trọng nhất để trị thâm nách, không phải các sản phẩm đắt tiền - Ảnh 2

Khi tẩy da bằng tẩy tế bào chết, sữa rửa mặt hoặc đắp mặt nạ, bạn phải rất nhẹ nhàng vì chà xát quá mạnh có thể khiến tình trạng thâm nách trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, hãy tìm kiếm các sản phẩm chứa thành phần như axit azelaic, hydroquinone, axit kojic, tretinoin, axit salicylic và axit tranexamic để giảm bớt sắc tố.

Ngoài việc tẩy tế bào chết, kết hợp các chất trị thâm để giúp làm mờ vết tăng sắc tố. Từ dầu đến kem dưỡng da và serum, có rất nhiều lựa chọn có sẵn trên thị trường. 

Làm thế nào để ngăn ngừa thâm nách

Tiến sĩ Zalka cho biết, phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa thâm nách là nhẹ nhàng với vùng da dưới cánh tay. “Nếu bạn cảm thấy bị kích ứng từ chất khử mùi hoặc dao cạo hoặc bị nứt nẻ do mặc vải thô ráp, hãy tạm dừng việc sử dụng các sản phẩm gây kích ứng đó.

Khi cạo lông, đừng bao giờ cạo trực tiếp trên da mà phải sử dụng gel để làm ẩm, giảm nguy cơ kích ứng khu vực này.

Ngoài ra, hãy chú ý đến loại chất khử mùi bạn sử dụng. Tiến sĩ Davis cho biết: “Đôi khi có một số chất khử mùi và chất chống mồ hôi có các thành phần hoạt tính có thể làm tắc nghẽn ống dẫn mồ hôi hoặc gây kích ứng da, vì vậy bạn nên cẩn thận tránh những loại sản phẩm này”.

(Theo Realsimple)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news