Tin mới

Tù nhân, lính gác tiết lộ bí mật động trời bên trong nhà tù Triều Tiên

Thứ hai, 13/11/2017, 15:35 (GMT+7)

Một tù nhân bị chính quyền nhà lãnh đạo Triều Tiên cầm tù đã tiết lộ về thời gian của ông bị giam giữ trong 2 năm tại một trại lao động khổ sai.

Một tù nhân bị chính quyền nhà lãnh đạo Triều Tiên cầm tù đã tiết lộ về thời gian của ông bị giam giữ trong 2 năm tại một trại lao động khổ sai.

Bae tiết lộ bí mật động trời khi bị giam cầm ở nhà tù Triều Tiên.

Theo DailyStar, Kenneth Bae đã bị chính quyền Triều Tiên giam giữ suốt 735 ngày sau khi bị cáo buộc âm mưu lật đổ nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ông Bae cho biết đã bị chính quyền bắt giữ khi tìm thấy ông đang cầu nguyện.

Hiện nay, ông Bae 49 tuổi, sống ở Washington, đang làm việc với một cơ quan du lịch giúp các du khách đến thăm Triều Tiên.

Ông Bae bị bắt giam và bị kết án 15 năm lao động khổ sai vì bị cáo buộc có ý định "hủy hoại chế độ" sau khi những lời cầu nguyện của ông chứa đựng các cụm từ hy vọng Triều Tiên sẽ "thoát khỏi những ràng buộc đói nghèo".

Bae đã nói về những thử thách của ông như là mối đe dọa chiến tranh giữa Triều Tiên và Mỹ. Ông cũng tiết lộ mình đã từng được thông báo rằng sẽ không được phép về nhà.

Ông Bea đã bị bỏ tù, thẩm vấn, bị đói và phải làm việc nặng 10 giờ mỗi ngày trong sáu ngày một trong thời gian ở trại giam. Theo ông Bea, công việc ông phải làm ở trại cải tạo Triều Tiên gồm nuôi trồng, chở đá, đập vỡ các máng xối và đào rãnh.

"Điều khó khăn nhất để chịu đựng là căng thẳng tinh thần do thực tế là tôi không biết khi nào hoặc nếu tôi được thả ra để xem gia đình tôi. Tôi đã trải qua những ngày cô đơn tột cùng. Tôi đã chịu đựng nó mỗi ngày một lần bằng cách đọc thư từ nhà và nhìn vào những bức ảnh của gia đình tôi", Bae nói.

Bae cho biết, Triều Tiên đã sử dụng ông như cách để gây áp lực cho Mỹ với việc ông bị bắt ngay sau vụ thử hạt nhân thứ tư của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

"Người chịu trách nhiệm xử lý trường hợp của tôi đã đến gặp tôi vào mỗi thứ Bảy trong suốt một năm bị giam. Ông ấy đã gây áp lực tâm lý cho tôi bằng cách nói những điều như: “Anh không về nhà đâu, chẳng ai nhớ anh cả. Ngay cả chính phủ Mỹ cũng đã gạt anh sang một bên ". "Họ đe dọa tôi như thế này cho đến khi phái viên Mỹ đến", Bae nói.

Năm 2014, ông Bae được trả tự do sau khi có sự can thiệp của Mỹ.

Ảnh chụp vệ tinh của Trại 22.

Theo NBC, ở phía bắc Triều Tiên, trong khu vực hẻo lánh gần biên giới Trung Quốc và Nga, một nhà tù có tên Trại 22 được toàn thế giới chú ý vì sự bí ẩn của nó.

Trại 22 nằm ở quận Hoeryong, trong một thung lũng lớn bao quanh bởi các ngọn núi cao 400-700 m. Trại không được đưa vào bản đồ cho đến gần đây, và Triều Tiên không thừa nhận sự tồn tại của nó.

Trại 22 là một trong những trại lao động và cơ sở giam giữ lớn và nổi tiếng nhất của Triều Tiên. Nhiều nhân chứng là gác tù đã kể lại về những gì họ chứng kiến trong trại.

Theo trang Human rights, Trại 22 giam giữ khoảng 50.000 tù nhân vào thời gian cao điểm của những năm 1990. 

Được biết, chưa từng có cựu tù nhân nào trong trại giam trốn khỏi Triều Tiên. Những lời kể duy nhất về Trại 22 là của cựu lính gác và người dân địa phương quan sát hoạt động của trại từ bên ngoài.

Theo cựu lính gác Ahn Myong-chol, nhà tù dài gần 50 km và rộng 40 km, nghĩa là diện tích trại có thể lên tới khoảng 2.000 km2 nếu có hình chữ nhật.

Ahn ước tính khoảng từ 1.500 đến 2.000 tù nhân thiệt mạng hằng năm vì suy dinh dưỡng trong nhà tù, theo Human Rights. Theo Ahn, trong nhà tù còn có những phòng giam tối và biệt lập gọi là phòng trừng phạt.

Kwon Hyuk, cựu giám đốc quản lý của Trại 22, đã chia sẻ về trải nghiệm của ông trong bộ phim tài liệu This World của BBC. Hyuk kể về một buồng khí không rõ mục đích trong nhà tù.

"Phòng kính được niêm phong kín. Nó rộng 3,5 mét, dài 3m và cao 2,2m. Tù nhân được đưa vào đó trước sự quan sát của các nhà khoa học", Hyuk nói.

Cũng theo nguồn tin trên Human Rights, tin tức của nhiều phương tiện truyền thông chỉ ra rằng nhiều tù nhân trong Trại 22 đã được chuyển đến Trại 16, nhưng vẫn còn vài nghìn tù nhân bị mất tích.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news