Tin mới

Tuấn "Zidane" rủ vệ sĩ cướp nhà băng vừa bị bắt

Thứ sáu, 18/07/2014, 20:09 (GMT+7)

Tuấn dùng dao khống chế, trói tay, dán miệng đồng bọn là nhân viên nhà băng bằng băng dính. Một tên khác lao tới khống chế nữ thủ quỹ ép mở két sắt cướp gần một tỷ đồng.

 

 

Tuấn dùng dao khống chế, trói tay, dán miệng đồng bọn là nhân viên nhà băng bằng băng dính. Một tên khác lao tới khống chế nữ thủ quỹ ép mở két sắt cướp gần một tỷ đồng.


Bảo vệ ngân hàng thông đồng với cướp

Kẻ được nhà chức trách xác định có vai trò chủ mưu trong vụ án này là Triệu Minh Tuấn, tức "Tuấn Zidane" (29 tuổi, ở phường Mai Động, quận Hoàng Mai). Sau khi lập kế hoạch cướp trót lọt 910 triệu đồng tại chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (ngân hàng Đại Dương, ở phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) 6 năm trước, tên này lẩn trốn trong Nam ngoài Bắc tránh sự truy bắt.

Theo tài liệu điều tra, 6 năm trước Lê Văn Tiến (28 tuổi, ở phường Trần Phú, quận Hoàng Mai) - nhân viên một công ty vệ sỹ được nhận vào làm bảo vệ cho chi nhánh ngân hàng Đại Dương. Thời gian làm việc ở đây, Tiến quen với Tuấn, kẻ không nghề nghiệp, nhà gần đó.

Giữa năm 2008, Tuấn rủ Tiến cướp chính ngân hàng nhân viên này được giao bảo vệ. Nhận thấy công tác an ninh ở đây không tốt nên Tiến đã nhận lời. Chúng rủ thêm Nguyễn Thế Anh (29 tuổi, nhà ở quận Hoàng Mai) cùng tham gia. Theo kế hoạch, đến ca trực của Tiến cả bọn sẽ hành động.

Thế Anh và Tiến bị bắt ngay sau khi gây án.

Trưa ngày cuối tháng 8/2008, Tuấn và Thế Anh đi xe máy đến phòng giao dịch ngân hàng Đại Dương. Tiến nhìn thấy đồng bọn từ xa nhưng vờ như không biết, quay mặt đi để đồng bọn tự do tiến vào.

Tại đây, Tuấn rút dao khống chế, trói hai tay, dán miệng Tiến bằng băng dính, trong khi  đó Thế Anh lao vào giữ chị Phan Thị Ngân (28 tuổi, thủ quỹ ngân hàng) ép nhân viên này mở két sắt lấy tiền. Chúng cướp 910 triệu đồng và đem về nhà cất giấu.

Nhận được tin báo về vụ cướp trên, cơ quan công an đã điều tra, bắt giữ Tiến và Thế Anh. Hai tên này khai đã gửi 300 triệu đồng cho một người quen giữ hộ, số tiền còn lại chưa kịp tẩu tán đã bị cảnh sát thu giữ.

Tuấn bỏ trốn nên cảnh sát phát lệnh truy nã.

Cuộc trốn chạy hàng nghìn km

Kế hoạch cướp ngân hàng bị hại lộ, 2 đồng phạm của Tuấn bị bắt giữ. Kẻ chủ mưu đoán bản thân đang bị công an truy lùng gắt gao nên trốn vào các tỉnh phía Nam.

Một thời gian ngắn sống ở TP.HCM, thân phận tên này cũng bị lực lượng chức năng sở tại đặt nghi vấn, theo dõi. Thấy động, Tuấn tìm cách di chuyển ra Bắc, bỏ trốn lên Thái Nguyên. Tại đây, hắn liên tục thay đổi chỗ ở, đi lại giữa Lạng Sơn và Thái Nguyên.

Triệu Minh Tuấn vừa được di lý về Hà Nội phục vụ công tác điều tra. Ảnh: Việt Đức.

Tháng 3/2014, trinh sát công an quận Hoàng Mai nhận được thông tin về một người có nhận dạng giống với Tuấn, xuất hiện ở Lạng Sơn đã bí mật xác minh. Dù đã thay tên đổi họ, cạo đầu nhưng kẻ chủ mưu cướp ngân hàng vẫn không qua mặt được cảnh sát. Kế hoạch vây bắt tên tội phạm nguy hiểm này được tính toán tỉ mỉ.

Thông tin nhà chức trách thu thập được khi theo dõi Tuấn ở Lạng Sơn cho thấy, thời gian trốn ở đây, hắn đã kịp cấu kết với một số tên côn đồ cộm cán, lập đường dây cho vay tín dụng đen, đòi nợ thuê để kiếm sống.

niên 29 tuổi lén trốn về Hà Nội nghe ngóng tình hình. Không thấy động tĩnh khả nghi, hắn trở lại Đồng Đăng vài ngày sau đó.

Xác định được khu trọ thủ phạm cướp ngân hàng ẩn náu nằm trong một con ngõ bên phố Bà Triệu, TP Lạng Sơn, hàng chục cảnh sát bí mật phong tỏa.

Đêm 17/7, lực lượng công an ập vào bắt giữ, di lý Tuấn về Hà Nội phục vụ công tác điều tra.

Theo Việt Đức

Tri thức trực tuyến

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news