Tin mới

Tuyên bố gây sốc của ông Trump về quyền tự ân xá

Thứ ba, 05/06/2018, 16:05 (GMT+7)

Mới đây, trong một động thái thách thức cuộc điều tra nhắm vào mình của Công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông có quyền ân xá mọi tội lỗi của bản thân.

Mới đây, trong một động thái thách thức cuộc điều tra nhắm vào mình của Công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông có quyền ân xá mọi tội lỗi của bản thân.

Tờ Strait Times đưa tin cho hay ngoài tuyên bố gây sốc về quyền tự ân xá, người đứng đầu Nhà Trắng cũng đã chỉ trích cuộc điều tra của Mueller là âm mưu "vi hiến" của các chính trị gia thuộc đảng Dân chủ.

"Như nhiều chuyên gia luật đã nêu, tôi hoàn toàn có quyền ân xá cho bản thân. Nhưng tại sao tôi phải làm chuyện đó khi mình chẳng làm việc gì sai cả? Việc bổ nhiệm Công tố viên đặc biệt là hoàn toàn trái với Hiến pháp", ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump khẳng định quyền ân xá mọi tội lỗi cho bản thân, vấn đề chưa bao giờ được sát hạch tại các tòa án trước đó. Nó diễn ra đúng vào lúc Nhà Trắng và nhóm điều tra của Công tố viên Mueller đang tranh cãi về việc ông Trump sẽ đồng ý hay bị buộc phải trả lời thẩm thẩm vấn của các điều tra viên. Giới quan sát cũng đang tính đến khả năng ông Trump phải đối mặt với một cuộc luận tội sau cuộc điều tra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Mặc dù ông Mueller đã truy tố 3 công ty và 19 người, bao gồm cả nhiều cựu trợ lý cấp cao cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, trong quá trình điều tra kéo dài 1 năm qua, nhưng ông chưa từng đưa ra bất kỳ cáo buộc nào nhắm vào bản thân lãnh đạo Nhà Trắng.

Tuy nhiên, các câu hỏi được gửi tới Nhà Trắng ám chỉ, ông Mueller đang tìm hiểu về các hành động của ông Trump, bao gồm cả quyết định sa thải cựu giám đốc FBI James Comey. Các luật sư của Tổng thống Trump không muốn ông bị Công tố viên Mueller trực tiếp thẩm vấn vì lo ngại cựu giám đốc FBI này có thể tìm cách "bẫy" ông Trump.

Một bức thư dài đến 10 trang của các luật sư đại diện ông Trump gửi đến ông Mueller vào hồi tháng Giêng, nhưng mới đây đã bị rò rỉ cho giới truyền thông vào cuối tuần qua, nêu rõ Nhà Trắng đã trả lời mọi câu hỏi và yêu cầu của công tố viên đặc biệt. Vì vậy, ông Mueller không có quyền buộc tổng thống phải trả lời thẩm vấn nữa.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news