Tin mới

"Tuyệt thực nếu Hà Nội không làm rõ vụ chặt cây xanh"

Thứ sáu, 27/03/2015, 15:39 (GMT+7)

Nguyên Chánh Thanh tra Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội tuyên bố sẽ tuyệt thực nếu lãnh đạo thành phố Hà Nội không làm rõ vụ chặt cây.

Nguyên Chánh Thanh tra Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội tuyên bố sẽ tuyệt thực nếu lãnh đạo thành phố Hà Nội không làm rõ vụ chặt cây.


 

Sẽ tuyệt thực nếu Hà Nội không làm rõ vụ chặt cây

Ngày 26/3, PV Người Đưa Tin nhận được thông tin về việc một người dân tuyên bố sẽ ‘tuyệt thực’ để phản đối về việc TP Hà Nội đã chặt hạ cây trước cửa nhà mình. Đó là ông Nguyễn Việt Cường (SN 1954, trú tại số nhà 33 phố Quang Trung - Hoàn Kiếm - Hà Nội).

Chia sẻ với phóng viên ông Cường, nhà ông đã nhiều đời sinh sống ở Hà Nội: “Trước đây, tôi nguyên là Chánh Thanh tra Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội. Đã có hơn 40 năm công tác trong ngành thanh tra.”

chặt cây, chặt cây Hà Nội, 6.700 cây xanh, chặt 6.700 cây xanh, tuyệt thực, cây xanh Hà Nội, chặt hạ cây xanh

Ông Nguyễn Việt Cường: Tôi sẽ tuyệt thực nếu Hà Nội không làm rõ vụ chặt cây.

“Từ ngày tôi sinh ra đã thấy trước nhà có 3 cây xà cừ ,1 cây muồng, cây phượng. Khoảng ngày 13 hay 15/3, tôi không nhớ rõ lắm, thì họ đến đây lén lút chặt cây. Tổng cộng là 6 cây cổ thụ đã bị chặt. Trước nhà tôi là 3 cây xà cừ, khoảng 70-80 tuổi, đường kính cây hơn 80cm. Chẳng ai biết tuổi chính xác của cây, nhưng từ ngày tôi sinh ra đã thấy nó ở đó, ít nhất nó cũng hơn tuổi tôi.” – ông Cường trình bày bức xúc.

Ông Cường cho hay, số cây trên không hề bị cong vênh, sâu mục nhưng vẫn bị đè ra chặt hạ vào ban đêm khi tất cả người dân đã đi ngủ.

“Sáng ra, mọi người đã không còn thấy cây ở đâu rồi. Đừng nghĩ cây là thứ vô tri vô giác, nó gắn bó với con người, nó cũng có tình cảm. Những cây bị chặt này không chỉ gắn bó kỉ niệm của mỗi người dân trên phố mà còn che bóng râm cho những căn nhà, đường phố đặc biệt là khu nhà trẻ ngay trước mặt phố…”.

“Ở Hà Nội các nhà trẻ mẫu giáo, trường mần non chật chội nóng bức, nay cả cái cây cũng chặt đi thì lũ trẻ sao qua nổi mùa nóng. Nó còn là chứng nhân lịch sử chứng kiến bao đổi thay của Hà Nội. Họ chặt cái cây hàng trăm năm tuổi để thay vào đó cây vớ cây vẩn, chẳng biết bao giờ mới lại có bóng râm. Bức xúc nhất là việc chặt hạ cây chúng tôi thấy có nhiều khuất tất.” ông Cường nói.

Ông Cường tuyên bố: "Nếu sau đợt thanh tra mà kết quả không làm rõ được trách nhiệm vụ chặt cây này thuộc về ai, ai phải chịu trách nhiệm và thành phố không hoàn trả lại cây xanh cho chúng tôi. Cho những người dân khu nhà 33, Quang Trung thì tôi sẽ tuyệt thực. Tôi sẵn sàng tuyệt thực nếu thành phố không làm rõ.”

Một trong số những cây bị chặt hạ được người dân chụp lại.

Lý giải về việc làm có phần quá bức xúc của mình, ông cho hay: “Bức xúc này xuất phát từ cây trước nhà tôi, nó đã gắn bó nhiều chục năm với bao nhiêu thế hệ. Nay họ chặt mà không có một thông báo cho người dân, cũng không hỏi ý kiến chúng tôi. Ai bảo là người dân đồng tình đề án chặt cây? Chúng tôi có được hỏi đâu, có đồng ý bao giờ.

Là người dân thủ đô, ai chẳng đau xót khi mất đi bằng đó cây xanh mà phải mất hàng trăm năm mới có. Rồi họ thay vào đó nào cây mỡ, cây vô giá trị rồi bảo với dân đó là vàng tâm.

Thành phố còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết như giáo dục, giao thông… và để giải quyết những điều đó thì cần rất nhiều nguồn vốn từ ngân sách và nguồn vốn từ doanh nghiệp để phát triển. Đầu tư vào giao thông, giáo dục là cái cần thiết chứ không phải bỏ tiền của vào việc chặt cây vớ vẩn."

Cả khu phố phản đối việc chặt cây

Không chỉ riêng ông Cường, tiếp xúc với Phóng viên, tất cả những người dân khu phố Quang Trung – Hoàn Kiếm đều tỏ ra bức xúc về việc thành phố chặt hạ hàng loạt cây. Theo người dân họ không hề nhận được thông tin, cũng như lấy ý kiến về việc chặt cây.

Nhiều người tỏ thái độ bức xúc và cho biết rất muốn gặp lãnh đạo thành phố để phản ánh việc này.

Người dân tại khu phố Quang Trung - Hoàn Kiếm bức xúc về việc hàng cây trước nhà bị chặt hạ trong đêm.

Anh Nam một người dân sống giáp mặt phố Quang Trung bức xúc: “Tôi không biết phải gọi cái việc chặt cây này là gì, bởi nếu thực sự muốn thành phố đẹp thì họ đã không nghĩ ra cái việc chặt cây này.”

“Vào mùa hè, bóng cây còn che chở cho chúng tôi cái nắng, nóng, trẻ em người già đi dạo có bóng cây che mát” - anh Nam trình bày.

T.Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news