Tin mới

Tỷ phú giàu thứ 7 thế giới trắng tay vì khoác lác, khi phá sản nhiều người hả hê

Thứ hai, 31/05/2021, 17:37 (GMT+7)

Từ một tỷ phú giàu thứ 7 thế giới, tay chơi người Brazil này chưa kịp leo lên vị trí số 1 thì đã phá sản và trở thành kẻ bịp bợm nổi tiếng bậc nhất.

Cuối tháng 10/2013, công ty dầu mỏ hàng đầu của tỷ phú Eike Batista, OGX đã nộp đơn xin phá sản. Từ việc sở hữu khối tài sản ròng 30 tỷ USD, Batista trở thành con nợ với khoản nợ cá nhân ước tính 800 triệu USD. Trước sự sa cơ lỡ vận của ông, rất nhiều người Brazil bày tỏ vui mừng trên mạng xã hội bởi từ lâu họ đã không hài lòng với tính cách tự mãn của vị tỷ phú này.

Cú ngã ngoạn mục của Batista có thể nói lên nhiều điều về những thất bại cá nhân của ông. Có thể nói, sự khoác lác của vị tỷ phú này chính là căn nguyên tất cả. Trường hợp của Batista còn làm suy giảm uy tín của Brazil trên trường quốc tế, khiến các nhà đầu tư nước ngoài e ngại khi đầu tư vào đây.

Batista là con cựu bộ trưởng Brazil, ông đã có sẵn một bệ đỡ để khởi nghiệp. Ảnh: Internet
Batista là con cựu bộ trưởng Brazil, ông đã có sẵn một bệ đỡ để khởi nghiệp. Ảnh: Internet

Batista là con trai cựu bộ trưởng mỏ và năng lượng giàu có của Brazil. Ở một đất nước có nạn tham nhũng như Brazil thì việc một chàng trai trẻ như Batista gặt hái đọc thành công trong ngành khai mỏ vào những năm 1980 là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng khối tài sản mình kiếm được là do sự chăm chỉ và khéo léo của bản thân.

Batista có được giấy phép của chính phủ để khai thác dầu ở một giếng mới ngoài khơi Brazil và thành lập các công ty năng lượng, khai thác, hậu cần kết nối với nhau, có trụ sở quanh giếng. Từ đó, ông kiếm được rất nhiều tiền từ các nhà đầu tư quốc tế, bán cổ phiếu vào thời điểm thế giới tin tưởng vào sự bùng nổ của Brazil. Sau cú sốc của cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ, Batista tìm kiếm một nơi mới để đầu tư. Đó là khoảng thời gian đầy thử thách và cơ hội với cả Batista và Brazil. Nền kinh tế mở rộng nhanh chóng, chính phủ rất được lòng dân, tầng lớp trung lưu ngày càng phổ biến với mức lương cao hơn. Chứng nhận cho sự phát triển vượt bậc này, Brazil được trao quyền đăng cai World Cup 2014 và Olympics 2016.

Giữa những đảm bảo về lợi nhuận lớn, tài sản cá nhân của Batista tăng vọt, ngay cả khi các công ty mang lại ít Doanh thu. Sau khi khai thác thị trường chứng khoán, ông chuyển sang thị trường nợ, thậm chí đi vay mượn nhiều hơn để bơm cho các công ty của mình. Lúc này, Batista phạm một lỗi cốt yếu đó là đi vay nợ để tài trợ cho những hoạt động thăm dò dầu mỏ rất rủi ro. Không ai làm như vậy cả.

Bản thân vị tỷ phú này không hiểu rằng các dự án dầu khí là những dự án rủi ro cao. Hoạt động kinh doanh này không có gì là chắc chắn, chỉ là xác suất. Ông đã đi khắp nơi để rao giảng và hứa hẹn.

Batista còn kinh doanh thêm các lĩnh vực khác như khách sạn sang trọng, lễ hội nhạc rock, nhà hàng, bóng đá, quyền anh đỉnh cao, tất cả đều không có nhiều logic kinh tế đằng sau.

Tuy nhiên, đế chế kinh doanh của ông sụp đổ mang lại sự hả hê cho nhiều người. Ảnh: Internet
Tuy nhiên, đế chế kinh doanh của ông sụp đổ mang lại sự hả hê cho nhiều người. Ảnh: Internet

Mọi thứ bắt đầu sụp đổ vào năm 2012 theo cách rất kịch tính. Con trai ông, Thor lái xe gây tai nạn thương vong. Thế nhưng vị tỷ phú đã lên Twitter đổ lỗi cho sự bất cẩn của nạn nhân, một công nhân nghèo chở hàng bằng xe đạp đi trên đường cao tốc. Ngay sau đó, một số giếng dầu của ông không đạt mục tiêu sản xuất và tiền bắt đầu giảm. Batista lại lên Twitter để chỉ trích những người không tin mình.

Sau khi những mỏ khoáng sản mà ông định giá hơn nghìn tỷ USD trở nên nhỏ bé một cách đáng kinh ngạc, công ty của ông mất hơn 96% giá trị và không thể trả nợ. Các ngân hàng nhà nước của Brazil từng hỗ trợ vốn cho Batista giờ lùi bước. Đến lúc này, người ta mới nhìn vào các vấn đề xã hội và cơ sở hạ tầng của Brazil.

Hai năm sau, vào năm 2013, Forbes báo cáo rằng Eike Batista đã mất gần 20 tỷ USD chỉ trong một năm. Một năm sau, do nợ nần chồng chất và cổ phiếu công ty liên tục rớt giá, tài sản cá nhân của ông đã giảm mạnh từ 200 triệu USD xuống mức âm. Vào tháng 1/2017, Eike Batista bị nhà chức trách Brazil bắt giữ trong một vụ rửa tiền trị giá 100 triệu USD.

(Theo LATimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news